Qua những bài viết về định hướng và các bài viết về kỹ thuật thì các bài viết định hướng được anh em hưởng ứng rất nhiệt tình, tuy nhiên các bài viết về chuyên gia hay người ảnh hưởng được ít tương tác hơn hẳn, những thông số đó nói lên điều gì?
1. Có vẻ như kỹ thuật không phải là vấn đề với anh em, chỉ cần có công việc được giao anh em sẽ tìm cách hoàn thành nó khá đơn giản.
2. Rất nhiều anh em làm trong các công ty outsource, và và rất nhiều các công ty Việt Nam làm outsource, chính vì vậy công nghệ không được quyết định bởi anh em, và các phần việc anh em nhận được cũng dưới khả năng của anh em, nên kỹ thuật có lẽ không phải vấn đề nghiêm trọng, mà câu hỏi đặt ra rằng, liệu mình có thể làm công việc đơn giản này đến bao giờ và mức thu nhập cũng như tương lai của mình sẽ ra sao? Mới là vấn đề quan trọng.
3. Có vẻ như tình trạng chung của các doanh nghiệp là chưa xây dựng cho nhân viên 1 con đường sự nghiệp rõ ràng. Sự phát triển quá nóng của ngành đã dẫn đến tình trạng thiếu đi các leader có đủ tầm để dẫn dắt đội nhóm, đặc biệt là dẫn dắt những người trẻ đi đúng hướng.
4. Số lượng senior sẽ ngày càng đông hơn, từ đó sẽ có cạnh tranh gắt gao hơn giữa các anh em trong giai đoạn này, bằng chứng là ngày nay, rất nhiều anh em đã hiểu rằng cần phải làm nổi bật mình thông qua việc viết blog, làm video, tiktok hay chia sẻ kiến thức. Như vậy cơ hội việc làm cho junior sẽ ngày càng bị thu hẹp khi thị trường đi vào bão hoà.
5. Nhìn chung mọi thứ phù hợp với những số liệu trước đó mình đã cung cấp ở các bài viết trước đó.
Cá nhân mình hy vọng rằng sẽ ngày càng có nhiều anh em muốn trở thành chuyên gia hay người ảnh hưởng hơn. Chỉ có như vậy thì ngành công nghệ thông tin ở Việt Nam mới phát triển vượt bậc được. Các chỉ số về năng lực tổng thể của lập trình viên (ví dụ theo HackerRank thì Việt Nam xếp thứ 23/50 tham gia thử thách) sẽ là cơ sở để các công ty hay các quỹ đầu rót nhiều tiền hơn vào Việt Nam và để chúng ta có khả năng thoát khỏi cái kiếp nghèo bền vững này.
Một cánh én nhỏ như mình sẽ chẳng làm nên nổi mùa xuân. Vậy nên sự phát triển của mỗi anh em cũng như sự phát triển chung của toàn ngành mới là điều chúng ta cần phải hướng tới.
Trong các bài viết tiếp theo mình sẽ nói cụ thể hơn về các công việc phổ biến ở Việt Nam hiện nay mà anh em nên theo đuổi nhé. Cám ơn anh em!