Với mình thì công việc đầu tiên là lập trình game client sử dụng cocos2d-x framework với ngôn ngữ chính là C/C++. Trên thực tế mình không thích công việc này, nhưng vì không còn lựa chọn nào khác nên mình vẫn cố gắng làm cho tốt nhất có thể.
 
Ban đầu mình cứ tưởng tượng rằng lập trình game là cực kỳ khó, phải sử dụng nhiều thuật toán phức tạp, vì hồi đại học làm bài tập lớn về game mình phải tự vẽ cách hình bằng pixel rồi hiển thị lên màn hình DDoS, phải tô màu bằng các hàm cơ bản, phải học các phép toán bit ví dụ như xor để xóa ảnh. Nhưng khi đi làm mình thấy dễ hơn rất nhiều, công việc của mình chỉ đơn giản là xếp các cái ảnh được thiết kế sẵn vào các layout cho từng loại màn hình sau đó lập trình xử lý các sự kiện mà thôi. Rồi mình còn sáng chế ra một eclipse plugin hỗ trợ tự động tạo ra mã nguồn C++ từ layout nên việc lập trình còn đơn giản hơn nhiều lần nữa.
 
Mặc dù không thích làm game client lắm nhưng công việc này đã giúp cho mình rất nhiều thứ và là nền tảng để mình phát triển sau này, ví dụ như:
1. Hiểu sâu hơn về lõi của lập trình với ngôn ngữ C/C++ ví dụ quản lý bộ nhớ, con trỏ, mem leak, hướng đối tượng.
2. Giúp mình hiểu rõ hơn về lập trình game, về đồ họa máy tính, về OpenGL.
3. Giúp mình thấy rằng các thư viện lập trình đã rất phát triển rồi và chúng ta có thể tận dụng để phát triển nhanh chóng.
4. Giúp mình tiếp cận được đến các design pattern đầu tiên hay được sử dụng cho game ví dụ như: Template method, observer, flightweight, object pool, command, strategy, chain of responsibility.
Ngày nay thì các anh em đã có nhiều lựa chọn hơn để làm đúng công việc mà mình yêu thích, đó là một đặc ân, tuy nhiên nếu các anh em đang khó khăn trong tìm việc thì có thể như mình, làm một công việc để có kinh nghiệm trước, khi đủ lông đủ cách rồi thì sẽ tìm cách để chuyển công việc về đúng dự định ban đầu. Công việc đầu tiên của anh em là gì và anh em có thích nó không, chia sẻ cho mình biết với nhé, cám ơn anh em!