Tình hình thị trường tuyển dụng lập trình viên đang ít sôi động hơn, và nhiều anh em đang phải chấp nhận làm những công việc mà mình không thích, đặc biệt với những anh em mới ra trường, mới vào nghề thì có lẽ sẽ cảm nhận được rõ nhất khi mà phỏng vẫn mãi cũng chưa có chỗ nào nhận mình. Vậy nên mình muốn viết một loạt bài để nhìn lại những gì đã qua và dự đoán những gì có thể xảy đến nhé.
Nếu nói mốc thời gian nào làm mình ấn tượng nhất thì chắc chắn phải là năm 2018, với người khổng lồ Vxx Gxxxx (mình sẽ gọi tắt là VG). Bỗng một ngày đẹp trời cả thị trường nhốn nháo, các công ty hoảng loạn khi các nhân sự chất lượng nhất của mình chuyển hết sang VG với mức lương ở thời điểm đó gần như là không tưởng. Mình không được trả lương nên ko biết là bao nhiêu, nhưng có những người nói rằng họ được trả 2000$ 3000$ NET là chuyện hết sức bình thường.
 
Chính mức lương hấp dẫn này đã tạo ra một làn sóng chuyển việc ồ ạt, buộc lòng các công ty khác cũng phải cắn răng để tăng lương theo để giữ chân được nhân sự. Vậy là thị trường đã thay đổi mãi mãi, và cho đến thời điểm này thì không biết đâu mới là mức lương cao nhất cho một lập trình viên. Bị ảnh hưởng nặng nề nhất chắc là các công ty outsource, khi chi phí thì tăng mà doanh thu thì vẫn vậy.
Sau chuyện này thì sẽ có thêm nhiều người yêu VG và cũng nhiều người ghét VG xung quanh câu chuyện lợi ích, nhưng hãy bỏ qua cảm xúc vì chúng ta đang nói đến lập trình viên.
 
Nhắc lại để các anh em cùng nhau nhớ lại về sự nghiệp code của mình, cũng là để giải thích cho các bạn mới đi làm hiểu được tại sao bây giờ mức lương khởi điểm của mình lại cao thể. Ngày trước 30tr là ước mơ của hầu hết anh em dev thì bây giờ có lẽ chỉ là mức lương sau 3 năm đi làm của không ít anh em.
 
Nhìn chung 2018 là một mốc để mình so sánh nhiều thứ và làm cơ sở cho các bài viết sau này, còn anh em có câu chuyện nào liên quan đến 2018 và lập trình viên không?, chia sẻ ở comment cho mình biết với nhé, cám ơn anh em!