Ở Việt Nam người cao tuổi nhất vẫn còn thuần code mà mình biết anh ấy sinh năm 84, còn lại mình chưa thấy ai cao tuổi hơn còn đi code nữa cả. Tuy nhiên, khi làm việc với các Dev nước ngoài thì cao tuổi nhất mình tiếp xúc là sinh năm 76.
Theo thống kê từ Stack Overflow năm 2020 thì tuổi đời của dev trải dài từ 15 cho đến hơn 60, có nghĩa là vẫn có những người code đến tận lúc nghỉ hưu. Và các lập trình viên có tuổi đời trên 35 chiếm 30.8%, đây cũng là tỉ lệ tương đối lớn.
Còn theo báo cáo của TopDev về thị trường IT của VN năm 2020 thì số lượng lập trình viên trẻ tuổi tại Việt Nam chiếm đại đa số với 54,76%2% có độ tuổi từ 20-29 tuổi. Số lượng Lập trình viên có thâm niên trên 5 năm kinh nghiệm chiếm khoảng 30% trong khi những người có ít hơn 3 năm kinh nghiệm chiếm 52,5%. Nghĩa là tuổi đời các dev ở VN còn rất trẻ, điều này cũng tạo ra sự cạnh tranh gay gắt và thúc đẩy những người lớn tuổi chuyển dần sang mảng quản lý hơn là code.
Khi phỏng vấn 1 số dev ở nước ngoài thì họ cho biết họ vẫn làm dev bởi vì họ yêu thích code, có những người sẵn sàng di chuyển ra nước ngoài để thoả mãn niềm đam mê code của mình và đương nhiên cũng là để có mức thu nhập cao hơn.
Như vậy, thông qua những con số, chúng ta có thể thấy được rằng, nếu chúng ta muốn và có đủ đam mê thì hoàn toàn có thể làm dev đến khi nghỉ hưu. Tuy nhiên để làm được điều này thì chúng ta phải luôn giữ được mục tiêu, trau dồi kiến thức nếu không muốn bị bỏ lại. Anh em muốn code đến năm bao nhiêu tuổi? Xin để lại comment nhé, cám ơn anh em!
Nguồn tham khảo: