Từ 2017, khi mình làm outsource thì việc dự án không có tester đã bắt đầu làm mình chú ý, và cho đến thời điểm hiện tại thì đã hoàn toàn quen thuộc với việc dự án không có tester hoặc chỉ nhờ đến tester khi thực sự cần thiết. Với sự chuyển dịch này, cá nhân mình nghĩ rằng sẽ có 1 sự thay đổi lớn trong tương lai trong vài năm tới đây.
Vì sao dự án không có tester?
1. Do bài toán chi phí. Khách hàng họ chỉ quan tâm đến việc trả 1 số tiền và nhận về sản phẩm, còn cơ cấu tổ chức thì có thể thay đổi sao cho phù hợp. Mà trong xu thế phát triển siêu nóng như hiện nay, chi phí dành cho Dev thậm chí đã tăng gấp đôi gấp 3 thì chi phí cho những bộ phận khác phải cắt giảm là điều dễ hiểu. Đối với các doanh nghiệp làm outsource, không phải lúc nào dự án cũng có đều đều, nên nếu chi phí vượt quá 25% giá trị hợp đồng thì đến giai đoạn "mùa đông dự án" thì sẽ gặp muôn vàn khó khăn. Ngay cả các công ty sản phẩm thì cũng chỉ có 1 vài sản phẩm là chủ đạo và sinh lợi nhuận, còn rất nhiều các dự án khác làm ra chỉ để thử nghiệm, thăm dò thị trường và rất khó để thành công.
2. Do nhu cầu phát triển nhanh để chiếm lĩnh thị trường. Có 1 thực tế là sự kiên nhẫn đang ngày càng bị mất dần. Các sản phẩm phần mềm ngày nay ra đời rất nhanh chóng và khép lại 1 vòng đời cũng tương đối nhanh, đặc biệt là trong lĩnh vực game. Vậy nên muốn đi nhanh thì cần phải tinh gọn đội ngũ và rất tiếc là Dev mới là thứ dự án cần.
3. Do tính chủ động của Dev ngày càng tăng để tương xứng với mức thu nhập và mình nhận được. Điều này có được là do mindset của Dev đã thay đổi để nâng cao tính chuyên nghiệp của mình, chí ít là mình đã thấy được điều này khi làm việc ở LINE.
4. Chất lượng của dự án không được cải thiện. Theo thống kê của mình thì các dự án không có, hoặc có rất ít effort của tester thì chất lượng được cải thiện 20%, thậm chí là không có bất cứ bug nào trên beta và production. Điều này là do nhu cầu được công nhận của Dev rất cao, họ rất sợ gây ra bug và rất không thích bị khiển trách nên tự biết phải làm gì cho cẩn thận.
5. Sự ra đời của các công cụ automation test. Với các công cụ này thì có khi cả chục dự án cũng chỉ cần 1 người viết script test, còn việc report thi sẽ do công cụ thực hiện, chính vì thế mà số lượng tester cũng sẽ giảm đi.
Nhìn chung theo quan điểm của mình thì nghề tester sẽ dần dần bị thu hẹp về số lượng, đặc biệt là manual test sẽ dần dần biết mất và thay vào đó là automation. Vậy thì tương lai nào cho tester trong thời gian tới đây?, mình xin phép chia sẻ ở post sau nhé. Cám ơn mọi người.