Công việc đầu tiên của mình là lập trình game với cocos2d-x tại một công ty nhỏ ở đường Tây Sơn. Mình vẫn nhớ hôm đến phỏng vấn anh giám đốc hỏi mình là mong muốn mức lương bao nhiêu, mình chỉ dám trả lời lí nhí, không dám nhìn thẳng xin nhận 3 triệu. Sau đó anh giám đốc nói với mình là ở đây bọn anh không trả ai 3 triệu cả, mức lương khởi điểm của em là 5 triệu, lúc đó mình nhìn anh giám đốc như một người vĩ đại, vừa cho mình công việc, vừa cho mình một mức lương quá hấp dẫn so với dự định của mình.
Tại sao mình chỉ xin nhận 3 triệu? Vì mình nghĩ mức đó là đủ sống rồi, vì sinh viên nhiều khi có 1tr5, 2tr đã là đủ tiền ăn tiền trọ thôi. Thêm vào nữa là thời của bọn mình đi học thì không có nhiều công việc như bây giờ, học đa phần vì tấm bằng, nên mình cũng không biết mình có ích gì cho doanh nghiệp không để mà đòi hỏi. Nhìn chung cả cung lẫn cầu lập trình viên đều thấp, nhưng cầu thấp hơn nhiều nên cơ hội để có việc chỉ có vài phần trăm, lớp mình mấy chục người mà cũng chỉ có đâu đó dưới 10 người làm lập trình viên, giờ chắc còn vài người là cùng. Thế mới thấy lúc đó mình có được một công việc là may mắn lắm như thế nào.
Còn bây giờ thì sao? Có nhiều anh em kể với mình là mức lương đầu tiên đã là 15tr rồi, nghe mình kể mức lương 5tr nhiều anh em không tin vì lương 5tr thì làm sao mà đủ sống ở HN được.
Cùng nhắc lại để các anh em hiện giờ thấy được những khó khăn hiện tại khi thị trường down trend chưa là gì so với ngày trước để anh em tự tin vào bản thân và tìm kiếm cho mình một công việc phù hợp. Ngày nay thì báo chí liên tục đưa tin về thị trường Việt Nam đang thiếu hàng trăm nghìn nhân sự, tất nhiên báo vẫn chỉ là báo, nhưng nó cũng phản ánh được phần nào nhu cầu cụ thị trường. Và đây là câu chuyện của mình, còn các anh em có câu chuyện nào về mức lương đầu tiên, vui lòng chia sẻ ở comment để giúp các bạn mới và nghề có thêm kinh nghiệp nhé, cám ơn anh em nhiều!