Đối với lập trình viên chúng ta nói riêng hay những người làm kỹ thuật nói chung, hầu hết đều có nhu cầu được công nhận cao, chính vì vậy trở thành một Influencer là mục tiêu của không ít các anh em. Nhưng trước tiên chúng ta cần hiểu Influencer là gì đã nhỉ?
Influencer là cá nhân có tầm ảnh hưởng nhất định đến suy nghĩ, quyết định của người khác bởi nhiều yếu tố mà bản thân họ sở hữu hoặc được cộng đồng nhìn nhận. Các anh em có thể tạo ra được sức ảnh hưởng trong dự án của mình, trong doanh nghiệp của mình và xa hơn nữa là trong cộng đồng công nghệ ở Việt Nam và trên thế giới. Người có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới hiện nay là Elon Musk với dự án đầu tiên là Zip2 cũng là một phần mềm. Trong danh sách bạn bè của mình cũng có một số anh em cũng đang là Influencer ở Việt Nam với hàng ngàn người theo dõi.
Trong 1 tổ chức hay cộng đồng nào cũng sẽ luôn có những người nổi bật hơn những người khác, có thể là do họ được ông trời ban tặng "hữu xạ tự nhiên hương", cho trí tuệ, cho khả năng lãnh đạo hay đơn giản là kỹ năng đầu thai hoặc là do họ nỗ lực không ngừng nghỉ và được sự công nhận từ tổ chức và sự yêu mến của đồng nghiệp. Những cũng thật tiếc là đôi khi chỉ có 1 đến 2 người như thế trong 1 tổ chức nhỏ, những tổ chức lớn thì có thể có nhiều hơn.
Vậy làm thế nào để trở thành 1 Influencer? Rõ ràng là nếu chúng ta không có những thứ ông trời ban tặng thì cần phải cố gắng rất nhiều, và theo quan sát của mình có những cách này:
1. Đưa mình ra ánh sáng. Hầu hết những Influencer mình thấy đều bắt đầu là Youtuber và bây giờ là ticktoker, anh em không hề ngại ngần chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm nghề nghiệp với những người khác, điều đó thật đáng trân trọng, mặc dù đôi khi kiến thức đó chưa được kiểm chứng, nhưng chí ít là giúp những người mới có cơ sở để bắt đầu.
2. Là người soạn nội dung: Các nội dung anh em Influencer chia sẻ rất phong phú, từ lập trình cho đến đời sống thường nhật, quan điểm cá nhân lẫn tư vấn nghề nghiệp, tình cảm, rõ ràng là ai càng có nhiều nội dung để chia sẻ, người đó sẽ dễ thu hút được nhiều khá giả hơn.
3. Phát triển open source: Đối với anh em lập trình viên chúng ta, mọi lời nói đều là vô nghĩa nếu không nhìn thấy code, vậy nên open source là cách chắc chắn nhất, bền vững nhất và cũng là dễ dàng nhất để mọi người kiểm chứng được kiến thức và trí tuệ của anh em, từ đó mà niềm tin được xây dựng và sức ảnh hưởng sẽ ngày càng lớn hơn.
4. Nếu anh em đang làm cho doanh nghiệp, thì trước hết hãy làm thật tốt các công việc của mình, hỗ trợ đồng nghiệp, chia sẻ kiến thức trong các buổi kaizen rồi mới đến cộng đồng bên ngoài. Như thế sẽ tạo ra được sức ảnh hưởng tự nhiên cả trong lẫn ngoài doanh nghiệp.
Suy cho cùng thì mức độ ảnh hưởng phụ thuộc vào giá trị mà anh em mang lại cho người khác là bao nhiêu. Vậy nên anh em muốn sức ảnh hưởng của mình lớn bao nhiêu thì cũng cần phải tạo ra được giá trị tương ứng. Nội dung cho dù nhiều đến mấy cũng sẽ cạn dần, đó chính là lý do mà chúng ta phải học tập và sáng tạo không ngừng nghỉ thì mới duy trì được sức ảnh hưởng lâu dài.
Lợi ích khi chúng ta trở thành Influencer thì rõ rồi, chúng ta sẽ được nhiều người công nhận, yêu mến, cơ hội nghề nghiệp cũng cao hơn bla bla, vậy thì cái giá phải trả là gì?
- Thực tế thì việc chuẩn bị nội dung rất mất thời gian, có khi 1 video mất cả ngày, cả tuần chỉnh sửa, vì vậy mà không thể nào cân bằng được cuộc sống. Có những lúc phát hiện ra mình sai thì video đã ra rồi, có nhiều người xem rồi thì thôi đành chấp nhận bị ăn chửi vậy.
- Cộng đồng luôn có 2 thái cực yêu và ghét, có những người sẽ không thích anh em, để lại những comment rất rất tiêu cực mặc dù anh em chẳng làm gì sai, đây là quãng thời gian tương đối tồi tệ nhưng cũng sẽ cần phải vượt qua.
- Trên thực tế thì quảng cáo ở VN rất rẻ, nên mặc dù anh em có lượt view lớn những cũng chẳng kiếm được nhiều tiền đâu. Thậm chí chi phí anh em bỏ ra còn nhiều hơn những gì anh em nhận lại.
Dù thế nào đi chăng nữa thì việc có nhiều người dám đứng ra chia sẻ và tạo được sức ảnh hưởng sẽ là điều cực kỳ quý giá để giúp cho tổ chức nói riêng và đất nước nói chung phát triển nhanh hơn, bởi vì tri thức là nên tảng cho tất cả mọi thứ đi lên.
Trên đây là quan điểm cá nhân của mình, cũng là để khép lại loạt bài về các giai đoạn phát triển của lập trình viên, cám ơn anh em đã theo dõi nhé. Cheer!!!