Tiếp theo hãy nói về quyền lợi và khả năng được phép mắc sai lầm.
1. Quyền lợi
Đối với startup:
Thường là không có nhiều tiền nên về mặt thu nhập sẽ không cao, nhưng đổi lại anh em sẽ có được sự tự do làm những điều mình muốn. Công ty mới, cần tối ưu nguồn lực, nên hầu hết thời gian anh em sẽ tập trung cho sản xuất, điều này cũng giúp anh em tối ưu được sức mạnh và thời gian của mình để nâng cao năng lực nhanh chóng. Vai trò của anh em cũng tương đối quan trọng với doanh nghiệp, anh em cũng không dễ dàng bị thay thế nên anh em có thể đòi hỏi các quyền lợi khác biệt như cổ phần, quyền chọn cổ phiếu hay được biết nhiều hơn về tình hình kinh doanh. Nếu doanh nghiệp có thể lớn mạnh, thì tương lai anh em sẽ có được những quyền lợi rất lớn, là công thần lập quốc, được mọi người kính trọng.
Đới với công ty lớn:
Họ sẵn sàng chỉ trả tuy nhiên cũng đòi hỏi rất nhiều ở một nhân sự. Anh em sẽ cần phải tuân thủ theo những nguyên tắc, quy trình, làm những bài kiểm tra bắt buộc hàng năm. Về cơ bản ai cũng như ai, bất kỳ ai cũng có thể thay thế. Vậy nên anh em không thể đòi hỏi một số quyền lợi khác biệt hoặc tự ý làm một việc gì đó mà không thảo luận, xin phép. Anh em cần hòa mình vào tập thể, tận hưởng những quyền lợi giống nhau và xác định mình dù có giỏi đến đâu thì cũng không là ai cả. Doanh nghiệp lớn mạnh thì nếu may mắn anh em sẽ được một số quyền lợi chung hoặc là không gì cả.
2. Được phép mắc sai lầm
Đối với startup:
Việc anh em mắc sai lầm là khó tránh khỏi vì thiếu các quy trình, các bộ phận liên quan để kiểm tra chéo, nhiều khi anh em truy cập bừa bãi vào các môi trường phần mềm, làm mất dữ liệu, triển khai code lỗi làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dùng. Tuy nhiên doanh nghiệp cũng không quá nặng nề với anh em, mà thực ra là cũng không đủ khả năng này vì không đủ pháp lý cũng như cần trọng dụng nhân viên hơn là trách mắng và sa thải họ.
Đối với công ty lớn:
Với đầu đủ các phòng ban, quy trình để đảm bảo khả năng xảy ra các sai sót của anh em là cực kỳ thấp. Nhưng khi có vấn đề xảy ra thì sẽ đủ mọi giải trình, xin lỗi, họp hành, phân tích, retro. Cảm giác nó cực kỳ nặng nề và áp lực. Vậy nên mỗi lần deploy thì hầu hết tim anh em sẽ đập nhanh hơn và chân thì cũng run theo. Mình nhớ mỗi lần deploy ở công ty cũ, tất cả mọi người phải ở lại có khi đến tận sáng, ai cũng căng thẳng, chẳng trách nhìn các anh em làm công nghệ ai cũng nhìn già hơn tuổi 😃.
Nhìn chung phải có sai lầm thì mới trưởng thành được, và được phép mắc sai lầm là một trong những đặc ân mà startup ban tặng, nên anh em hãy trân trọng điều này và cám ơn người sếp hiện tại của mình hoặc sếp cũ của mình nhé, cám ơn anh em!