Vậy là ổn rồi, sau khoảng 5 năm kinh nghiệm thì giờ anh em đã ở tuổi 28, 29, hầu hết những anh em làm việc chăm chỉ ở các giai đoạn trước đó sẽ có cảm giác quen tay khi làm việc, một vài anh em thậm chí còn có cả bí quyết giúp hoàn thành công việc nhanh chóng hơn, đó chính là khi chúng ta hiểu ra rằng mình đã trở nên lành nghề.
Đặc điểm của giai đoạn này là:
- Anh em có thể hoàn thành công việc của bản thân trong thời gian ngắn và có thể hướng dẫn cho cả những người khác nữa. Chính vì thế mà vai trò của 1 senior trong dự án là tối quan trong vì họ không chỉ giúp cho dự án hoàn thành đúng tiến độ mà còn giúp doanh nghiệp đào tạo ra những nhân sự chất lượng cho tương lai. Cũng chính vì vậy mà senior trong giai đoạn hiện nay rất đáng giá, các doanh nghiệp cũng cạnh tranh nhau để tuyển dụng senior và đương nhiên là khi nhu cầu nhân sự senior tăng lên thì thị trường sẽ thiếu nhân sự ở level này và mức thu nhập cho senior cũng sẽ được đảm bảo.
* Có nhiều định nghĩa, nhưng với mình senior phải đảm bảo cả 2 việc đó là hành thành công việc được giao và hướng dẫn được cho cả những người khác nữa. Nếu bạn mới chỉ làm tốt vế đầu thì có lẽ bạn vẫn chỉ là lập trình viên trung cấp mà thôi.
- Anh em đã chịu quá nhiều thương đau và giai đoạn này cả về kinh nghiệm, cảm xúc, kỹ năng mềm, EQ đã được hoàn thiện ở 1 mức nhất định, chính vì thế mà doanh nghiệp cũng sẽ giao cho anh em trách nhiệm nặng nề hơn, có thể là leader, key member, người đào tạo hay mentor các bạn trẻ hơn.
- Anh em làm việc với ai, hoặc ai làm việc với anh em cơ bản là dễ chịu, ít tranh luận, nhưng đôi khi nó cũng đều đều và không mang tính đột phá
- Cái tôi của anh em đã giảm đi rất nhiều, nhưng anh em cũng đòi hỏi một môi trường phẳng, ít quản lý và minh bạch hơn, có lẽ vì thế mà Agile - Scrum mới ra đời
- Anh em phải chịu nhiều áp lực hơn, từ công việc, tài chính, gia đình, xã hội, sức khoẻ vân vân và mây mây, chính vì thế mà các mối quan hệ, các cuộc hẹn sẽ dần giảm đi, thay vào đó anh em sẽ dần tập trung vào các mối quan hệ hợp tác mang lại nhiều giá trị hơn.
Ở giai đoạn này thì vai trò của leader, manager sẽ đơn giản hơn và cũng phức tạp hơn rất nhiều:
- Nếu can thiệp quá sâu vào việc thực hiện như thế nào, hoặc cố gắng áp đặt 1 khuôn khổ nào đó thì mình đảm bảo senior sẽ phản ứng rất mạnh, vậy nên trong giai đoạn này tốt hơn hết là các leader, manager nên giao quyền nhiều hơn cho senior, thảo luận các vấn đề 1 cách dân chủ và đi đến thống nhất thực hiện, đây cũng là cách thông minh để tận dụng được trí tuệ của những người khác.
- Các anh em senior thì đầu vào đã có mức thu nhập tương đối ổn rồi, về sau lương sẽ chủ yếu tăng theo lạm phát hoặc các chế độ cổ phiếu, cổ phần, phúc lợi khác, nên cũng không dễ để nghỉ việc sớm. Tuy nhiên có 1 vấn đề là nhiều anh em lại bị sa đà vào chính trị, hoặc thích có 1 vị trí trong doanh nghiệp, chính vì thế mà lại xảy ra những xung đột khi không được đề bạt hoặc thay đổi cơ cấu. Vậy nên trong giai đoạn này, leader, manager phải thể hiện được nghệ thuật lãnh đạo và làm tốt công tác truyền thông nội bộ để anh em senior hiểu và không hiểu sai, từ đó mà có tầm nhìn chung với dự án và doanh nghiệp.
Đến đầy dài quá rồi. Và cũng bởi vì senior sẽ là đích đến và điểm dừng của hầu hết anh em, nên mình sẽ tách thành nhiều bài để nói về giai đoạn này nhé. Cám ơn anh em!