Nói những điều tích cực về senior thì không thiếu rồi, còn những vấn đề không được tích cực cho lắm thì sao, Senior cũng không thiếu.
1. Nền tảng kiến thức
Càng làm những công việc khó khăn chúng ta sẽ càng bộc lộ những khiếm khuyết của bản thân, không phải do vấn đề trí tuệ, mà là vấn đề chúng ta đã sử dụng thời gian không hiệu quả ở những giai đoạn trước từ thời còn là sinh viên cho đến khi đi làm. Cái nền tảng của Dev nó phải là: khoa học máy tính, kỹ thuật lập trình, cấu trúc dữ liệu và gỉải thuật, tuy nhiên hầu hết các anh em đã bỏ qua 1 trong những thứ quan trọng này, anh em không học hoặc là tập trung vào các thư viện, ngôn ngữ hay những thứ đã có sẵn. Chính vì thế mà thị trường VN là thị trường của outsource và là outsource ngôn ngữ lập trình, người ta đã thiết kế sẵn cho anh em, còn những thứ khó khăn, những thứ có thể làm ra rất nhiều tiền thì sẽ phải sang đất nước khác, ví dụ như AI chẳng hạn thì có lẽ người hàng xóm khổng lồ TQ đang là kẻ thống trị rồi.
2. Công việc ngày càng trở nên nhàm chán
Chính vì thị nguồn nhân lực như vậy mà thị trường VN có lợi thế cạnh tranh tuyệt đối ở mảng CRUD (Create, Read, Update, Delete - Hiểu đơn giản là đọc ghi dữ liệu) với nhân công giá rẻ, chính vì vậy mà công việc nó sẽ cứ lặp đi lặp lại, đọc dữ liệu từ CSDL, rồi trả API rồi hiển thị lên giao diện. Điều này làm cho giá trị của anh em không tăng là bao và mức lương sẽ tăng chậm dần đều theo đó.
3. Hiểu lầm về bản thân
Senior không phải là cái có thể dùng chung cho mọi công ty được. Có thể ở cty này anh em là senior, nhưng sang công ty khác, với quy trình khác, cách làm việc khác, yêu cầu công việc khác thì dù ở độ tuổi hay trình độ nào thì anh em cũng sẽ cần phải mất thời gian học tập và sự hướng dẫn của người khác. Tuy nhiên, may mắn là do đã có kinh nghiệm rồi nên anh em sẽ sớm vượt qua được giai đoạn này trong từ 1 đến 2 năm để khôi phục lại vai trò Senior của mình.
4. Thất bại trong giao tiếp
Nói thất bại thì hơi quá, nhưng đại loại là việc giao tiếp vẫn gặp nhiều khó khăn. Không chỉ anh em Dev mà một số anh em kỹ thuật nói chung rất khó để giao tiếp thành công, nguyên nhân có thể do nhu cầu được công nhận của những người làm kỹ thuật nói chung là cao, anh em quá thông mình, anh em cố gắng nhồi nhét thật nhiều kiến thức vào trong từng câu nói, hay giọng điệu của anh em chưa phù hợp, dẫn đến người đối diện không hiểu được gì và cuộc trao đổi không đạt được kết quả như mong muốn.
Ngoài ra thì còn những vấn đề về ngoại ngữ, khả năng học hỏi giảm sút, EQ mãi không cải thiện được, khả năng trả lời câu hỏi và hỗ trợ chưa cao, vân vân và mây mây. Tất cả những vấn đề kể trên sẽ tạo ra những hoang mang nhất định cho những anh em nào đang nhận 1 mức lương chưa ưng ý, một công việc bấp bênh, tương lai mờ mịt, hay chưa tìm được 1 công việc nào tốt hơn, làm ở đâu cũng thấy chưa phù hợp. Rốt cuộc thì năng lực và kiến thức mới là nền tảng vững chắc cho chúng ta và không có cách nào khác ngoài việc phải không ngừng học tập anh em nhỉ?