Đầu tiên chúng ta phải hiểu thế nào là cân bằng cuộc sống đã, thì theo vietnammedicalpractice: sống cân bằng có nghĩa là có một cái nhìn tích cực, duy trì những thói quen tốt và giảm căng thẳng. Theo mình hiểu đơn giản là bạn hài lòng với những gì mình đang có. Và để hài lòng với cuộc sống thì chúng ta cần phải:
- Có một nơi để sinh sống
- Có 1 công việc để làm
- Có thời gian chăm sóc bản thân và gia đình
- Đảm bảo hài hoà giữa làm việc và nghỉ ngơi
- Đảm bảo hài hoà giữa thu và chi
- Bạn tập trung vào giải quyết các vấn đề cá nhân và không so sánh với người khác.
Bây giờ hãy nhìn vào các con số nhé.
Theo jopus thì 6 trong 20 nghề làm thêm nhiều nhất có liên quan đến lập trình viên với trung bình khoảng 35 giờ / tháng, như vậy có nhiều người sẽ chỉ có chủ nhật để nghỉ ngơi, và thậm chí sẽ có những người không có ngày nghỉ trong 1 khoảng thời gian.
Còn về stress thì sao? Theo khảo sát 65 nghìn dev của stackoverflow thì có tới 15% số người được hỏi có các vấn đề về tâm thần. Và theo topdev thì có 5 dạng áp lực có gây ra stress cho lập trình viên.
Cuối cùng là 1 lượng kiến thức khổng lồ dành cho 1 đất nước outsource như Việt Nam với 700 ngôn ngữ lập trình các loại và hàng nghìn công nghệ, framework và các mảng công việc lúc nào cũng thay đổi liên tục, và không có cách nào khác ngoài việc phải học ít nhất 1 vài trong số chúng.
Với anh em thì mình không rõ, nhưng với mình, kết luận đó là không. Trừ khi gia đình anh em có điều kiện hoặc anh em quá xuất chúng, còn nếu không lựa chọn cân bằng cũng là chấp nhận bị bỏ lại. Anh em nghĩ thế nào? Hãy để lại comment nhé.
Tham khảo: