Công việc đầu tiên của mình là code game cocos2d-x, lúc đó là những ngày tháng tươi đẹp khi ít nhất mình vẫn có việc để làm, rồi lại được hướng dẫn bởi các anh nhiều kinh nghiệm, công ty nhỏ nên rất ấm áp, tình cảm. Rồi thì áp lực kiếm tiền cũng lại thổi bay hết, sau cùng thì mình cũng phải tạm chia tay công việc làm Game.
Làm trò chơi lúc nào cũng thú vị (mặc dù là mình rất ít chơi sản phẩm do chính mình tạo ra) do chính những đặc tính của nó, đó là công việc sáng tạo không ngừng nghỉ để tạo ra một thứ để thử thách người dùng, để trở nên nổi tiếng, để kiếm được rất nhiều tiền. Nhưng đó là trên lý thuyết, và chính lý thuyết này đã tạo ra 400 nghìn nhà phát triển trò chơi tại Việt Nam và hàng triệu nhà phát triển khác trên khắp thế giới.
Trên thực tế thì những thú vị thường ở thời gian ban đầu, và cũng phần nhiều trong tưởng tượng. Đa phần để sống và tồn tại thì anh em vẫn phải đi clone các game nổi tiếng nhất hoặc không thì làm những game "không chính thống", đó là một công việc vô cùng chán và có phần gì đó không thoải mái và rủi ro. Ngay cả đến công cụ phát triển hay game engine của cả client lẫn server cũng phải đi crack. Chúng ta vỡ mộng rồi muốn tìm cách thoát ra, như mình chẳng hạn.
Mình thoát ra bằng cách đi xây dựng các thư viện mã nguồn mở để chí ít là giúp các anh em không còn phải đi crack nữa, đó cũng chính là một trong những mục tiêu mà mình cho là cao cả và đến nay mình đã hoàn thành.
 
Với cá nhân mình Game Engineer vẫn luôn là một nghề thú vị và nhiều thử thách, sẽ không có nhiều công việc mà có sự sáng tạo và thay đổi nhiều như game, cũng bởi vì có muôn vàn loại game và vòng đời của một game là tương đối ngắn mà chúng ta luôn phải làm mới bản thân để tạo ra nhiều thứ đột phá hơn.
Cũng sẽ không có nhiều công việc mà chúng ta phải động đến toán học, hình học không gian, thuật toán hay cấu trúc dữ liệu nhiều như game. Bằng chứng là với những Grid hay OcTree bọn mình phải mất gần 2 tháng trời để cài đặt với gần 100 comment khác nhau cho các pull request.
Từ khi ra khỏi ngành game đến giờ mình cảm thấy công việc dễ dàng hơn rất nhiều, chí ít là về mặt kỹ thuật. Xa rời game là xa rời socket, CCU, high performance hay những lý thuyết để tối ưu hoá hệ thống.
Vậy nên mình nghĩ rằng, nếu có thể các anh em Engineer có thể tham gia vào ngành game 1 lần để thấy được hết những cái hay của lĩnh vực này và rồi cho dù có làm lĩnh vực khác anh em cũng sẽ cảm thấy không gặp nhiều khó khăn. Cám ơn anh em đã đọc đến đây nhé!