Để trả lời được câu hỏi này thì đầu tiên hãy định nghĩa thế nào là giàu ở VN đã. Thì theo số liệu từ tổ chức World Inequality Database (WID), để lọt vào top 1% người giàu nhất Việt Nam trong năm 2021 chỉ cần có 814.776 USD (tương đương hơn 18,5 tỷ đồng), để lọt top 10% người giàu nhất là 181.132 USD (tương đương hơn 4,1 tỷ đồng). Tài sản trung bình của nhóm 50% người nghèo nhất chỉ đạt 3.429 USD (tương đương gần 78 triệu đồng).
Còn theo 1 câu trả lời được đánh giá cao nhất thì ở VN được coi là giàu nếu bạn đã cơ 1 cái nhà ở thoải mái (có lẽ ý bạn ấy là có xe ô tô nữa), có thu nhập hàng tháng và 1 khoản tiết kiệm tầm 2 tỉ, vậy tổng tài sản rơi vào khoảng 6 tỉ.
Hãy bỏ qua lạm phát và chi phí sinh hoạt của bạn cho dễ tính nhé.
Bây giờ hãy lấy mức ở vị trí CTO (cao nhất) năm 2021 là 5.776$/tháng thì sẽ mất khoảng 5 năm là bạn đã có thể được coi là giàu và sau khoảng 15 năm thì bạn sẽ gia nhập hội siêu giàu.
Giờ hãy lấy mức lương trung bình 1.340$/tháng của senior với 5+ năm kinh nghiệm thì sẽ mất khoảng 18 năm để được coi là giàu, mất khoảng 56 năm để tham gia hội siêu giàu.
Vậy qua những con số này có thể kết luận là làm lập trình viên có thể giàu được không? Nói thật mình cũng không biết nữa, nhưng mình tin là bạn sẽ không nghèo khi là 1 lập trình viên chăm chỉ, và nếu muốn giàu có thì bắt buộc phải luôn không ngừng học tập để tham gia vào các lĩnh vực khó thì mới cải thiện mức lương được.
Những con số thì không biết nói dối, và đã là những lập trình viên và là những người làm kỹ thuật thì chúng ta càng phải dựa vào những con số đưa ra những lựa chọn phù hợp, chúc anh em vững tay code và sớm giàu có nhé, cám ơn anh em!
Nguồn: