Là việc chúng ta tự động tìm hiểu kiến thức mà không cần phải có sự tác động từ bất kỳ ai. Cụ thể hơn là:
1. Tự động đọc tài liệu, hoàn thành mọi bài thực hành.
2. Tự động hỏi khi có thắc mắc.
3. Tự động sắp xếp mục tiêu mà mình muốn đạt được và chủ động bám sát lịch trình.
Gần đây mình có cơ hội làm việc nhiều liên quan đến giáo dục cá nhân mình cảm thấy buồn một chút vì mọi thứ không như mình nghĩ. Ví dụ mình thiết kế ra một khóa học với các buổi học yêu cầu sự chủ động học đến từ học viên là chính, vai trò của giảng viên chỉ là hướng dẫn trợ giúp. Tuy nhiên khi đi thảo luận sâu vào nhu cầu của thị trường thì mới thấy rằng, cuối cùng thì vẫn lại phải theo cách chung là phải có bài thi, phải có kiểm tra giám sát. Và mình biết cả những khóa học cho người nhiều tuổi cũng không ngoại lệ.
Như vậy rốt cuộc chúng ta đang đi học cho ai nhỉ? Nếu chúng ta đi học mà không học cho chính mình thì chỉ là đi học để đốt bớt tiền, để trả lương cho trung tâm và giảng viên mà thôi.
Có vẻ như thói quen học thụ động, học để làm hài lòng cha mẹ, học để làm hài lòng thầy cô đã ăn sâu vào tư tưởng của chúng ta đến tận năm 22,23 tuổi, vậy nên về sau này cho dù có lớn tuổi hơn chúng ta vẫn không thể nào thay đổi được, đó là một thực tế đáng buồn.
Trong thế giới ngày nay, chúng ta không chỉ phải cạnh tranh với nhau, mà còn phải cạnh tranh với cả máy móc và AI nữa, chủ động còn chưa chắc đã ổn thì thụ động lấy đâu ra cơ hội? Có nhiều anh em mình thấy chỉ tìm hiểu khi có yêu cầu, mặc dù anh em cũng chẳng giàu có gì cả, điều này cũng đúng, nhưng nó lại khiến anh em khó thoát khỏi cái bẫy thu nhập trung bình.
Vậy nên mình nghĩ cho dù thế nào chúng ta cũng nên chủ động trong việc học tập, tìm hiểu những kiến thức mới, vì rốt cuộc việc học là để cho chúng ta chứ chẳng cho ai khác cả.