Theo 15five thì hầu hết các nhà tuyển dụng (55,5%) không đưa ra con đường thăng tiến rõ ràng, và mình cũng trải qua rất nhiều công ty thì cũng rất rất ít các công ty đưa ra được career path cụ thể cho nhân viên, một phần là vì ngành IT thường không có nhiều vị trí, những người làm IT cũng thích một môi trường phẳng (flat) và thân thiện, nên để xây dựng được một career path là điều không hề đơn giản.
Tuy nhiên, cá nhân mình cho rằng 1 lập trình viên có thể phát triển theo 5 giai đoạn.
1. Giai đoạn sơ cấp (Junior): Đây là khoảng 3 năm đầu khi bạn mới bước vào nghề, bạn chưa có nhiều kinh nghiệm cả về kỹ thuật lẫn kỹ năng mềm và bạn cần có sự hướng dẫn từ những người khác, Junior chiếm khoảng 42% tại Việt Nam
2. Giai đoạn trung cấp (Intermediate): Đây là khoảng 2 năm sau đó, khi bạn đã tích luỹ được một số kiến thức và kinh nghiệm, bạn có thể hoàn thành mọi việc một cách độc lập, Intermediate chiếm khoảng 17.4% tại Việt Nam
3. Giai đoạn lành nghề (Senior): Là khi bạn đã tích luỹ tối thiểu 5 năm kinh nghiệm, bạn có thể hoạt động độc lập và dẫn dắt cả những người khác nữa và cũng có thể cả đời làm Senior. Có khoảng từ 18% cho đến 35% số lập trình viên ở Việt Nam đang ở trong giai đoạn này.
4. Giai đoạn chuyên gia (Expert): Là khi bạn đã có trên 10 năm kinh nghiệm, bạn hiểu rõ tường tận về 1 lĩnh vực nào đó, bạn có thể trả lời mọi câu hỏi, viết sách hay sáng tạo ra các công nghệ mới. Số lượng Expert ở Việt Nam mình đoán khoảng từ 5 đến 10%.
5. Trở thành người có sức ảnh hưởng (Influencer): Khi bạn đã có kinh nghiệm, ở bất kỳ độ tuổi nào bạn cũng có thể trở thành 1 người có sức ảnh hưởng lên 1 nhóm người hay cả 1 cộng đồng to lớn. Tuy nhiên khi bạn đã trở thành chuyên gia, bạn có nhiều kiến thức và kinh nghiệm cũng như kỹ năng truyền tải thông tin, bạn sẽ có thể dễ dàng tạo ra sức ảnh hưởng đến nhiều người hơn. Ở VN hiện tại có nhiều anh em Dev Influencer là Youtuber hay là Game developer. Mình đoán số lượng Influencer là khoảng 1%.
Nhìn chung cũng không hẳn là phải độ tuổi sẽ quyết định được là Senior hay Expert hay Influencer vì có những anh em sinh ra đã là người khác biệt rồi, tuy nhiên theo đại đa số thì mình nghĩ tính theo năm kinh nghiệm là hợp lý, anh em có thể tham khảo nhé, cám ơn anh em.
Tham khảo: