Ngành công nghiệp phần mềm (CNPM) tại Việt Nam

Phần 4: Công ăn việc làm

Theo thống kê từ báo Thanh Niên 2023 thì Việt Nam có khoảng 530.000 lập trình viên chiếm 1% số lao động, TQ có khoảng có nhiều lập trình viên nhất với khoảng 7.000.000 lập trình viên chiếm 0,8% dân số. Như vậy về số lượng thì VN kém TQ nhưng tỉ lệ thì cao hơn, điều đó cho thấy ngành CNPM đã tạo ra rất nhiều công ăn việc làm cho Việt Nam nhưng đồng thời chúng ta cũng có cơ hội rất lớn để nâng số lượng lập trình viên lên 1 triệu người.

Tuy nhiên khi một nền kinh tế phụ thuộc lớn vào một ngành nào đó thì rủi ro cũng sẽ tăng lên, điều đó đặt ra một áp lực rằng chúng ta phải duy trì một số lượng công việc liên tục để đáp ứng nhu cầu việc làm, để khi có những biến động, xung đột xảy ra chúng ta vẫn sẽ đứng vững. Và để làm được điều này, không gì khác ngoài việc chúng ta cần tham gia vào các khâu, làm chủ các công nghệ đã có và sáng tạo ra các công nghệ mới.

Lại nói về Trung Quốc thì bây giờ ngành IT của họ có thể nói là mạnh nhất nhì toàn cầu với hàng loạt các sản phẩm, doanh nghiệp công nghệ đình đám, nổi bật nhất có thể nói đến ứng dụng tiktok mà giới trẻ của cả thế giới đang sử dụng, giải trí, bán hàng và kiếm tiền từ nó. Nói về Việt Nam thì chúng ta cũng đã có những sản phẩm tạo được tiếng vang như Flappy Bird, Axi, Zalo tuy nhiên để so sánh với tiktok thì vẫn chưa là gì. Tập đoàn công nghệ lớn nhất VN mình nghĩ là tập đoàn F nhưng họ cũng chủ yếu gia công phần mềm. Vậy nên cơ hội để tạo ra các tập đoàn công nghệ ở VN vẫn còn nguyên và mình nghĩ sẽ những anh chị em xây dựng được nó trong tương lai gần. Quan trọng là chúng ta phải có những sản phẩm chất lượng và tìm được con đường để đưa sản phẩm ra toàn cầu. Hãy nhớ các sản phẩm đến từ TQ thường hay bị kỳ thị mà họ vẫn phát triển được thì tại sao chúng ta lại không?

Nhìn chung ngành CNPM đang tạo ra nhiều công ăn việc làm và giúp VN phát triển không ngừng, tuy nhiên chúng ta sẽ cần làm chủ công nghệ, tạo ra nhiều sản phẩm tốt hơn và phát triển ở quy mô toàn cầu thì mới bền vững và tạo ra nhiều hơn nữa các công ăn việc làm.