Đứng trước 1 sự dịch chuyển nào đó, thì thông thường sẽ có 3 cách phản ứng khác nhau:
1. Nắm bắt xu thế, thay đổi để trở thành người dẫn đầu
2. Chờ những người khác dịch chuyển trước rồi mình đi theo để tránh rủi ro
3. Đứng yên, nếu bắt buộc phải thay đổi thì mới thay đổi.
Theo quy luật 80/20 thì sẽ chỉ có 20% số người chọn phương án 1 và khi thành công thì họ dẫn dắt 80% còn lại và cũng sở hữu của cải bằng 80% còn lại.
Vậy thì có những con đường nào để đi khi chúng ta đang là tester? Theo nghiên cứu của mình thì sẽ có những cách sau nhé:
1. Trở thành dev. Trên thực tế thì công việc dev ngày nay rất đa dạng và không còn bí hiểm như trước, môi trường internet có rất nhiều tài liệu và luôn có những người sẵn sàng giúp đỡ bạn. Đặc biệt nếu bạn đến LINE làm việc, Dũng sẽ luôn có thời gian để hỗ trợ bạn với tinh thần kết nối và cùng hướng đến một mục tiêu chung là thành công của cả LINE và xã hội. Thêm vào nữa là việc chuyển dịch từ công việc test sang dev có thể giúp bạn x2, x3 lương là chuyện tương đối bình thường.
2. Trở thành product owner (PO). Khi bạn là Tester thì bạn đã có 1 nửa cơ hội trở thành PO rồi, vừa nắm nghiệp vụ, vừa có khả năng test sẽ giúp bạn tiếp cận được đến dải lương $1200 - $3000 và trở thành linh hồn của sản phẩm. Những hãy nhớ là PO rất nên có 1 chứng chỉ được cấp bởi scrum.org.
3. Trở thành automation tester. Biến những thứ nhàm chán lặp đi lặp lại thành những con bot tự động sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian, hạn chế tranh cãi với dev và tiếp cận đến dải lương từ $1000 - $2000, bạn sẽ có khả năng làm nhiều dự án đồng thời, kiếm được tiền thưởng từ các dự án đó và thậm chí là có thể kiếm được tiền từ các công việc freelancer khác nữa. Tất nhiên là có các chứng chỉ về automation test sẽ giúp bạn có nhiều lợi thế hơn.
4. Tiếp tục chấp nhận làm manual tester với mức lương "ổn định", nhiều khi phải căng thẳng vì tranh luận và cũng không thoát khỏi được việc thi các chứng chỉ nếu muốn nâng cao được hiểu biết và củng cố kiến thức của mình.
Trên đây là một số tìm hiểu và quan điểm cá nhân của mình, có thể đúng hoặc sai, anh chị em có thể đồng ý hay không đồng ý những hãy lưu tâm đến nó 1 chút nhé. Cám ơn mọi người.