Đó là ngừng tò mò (nghiên cứu). Từ trước đến giờ ngoài việc buộc phải kiếm tiền để trang trải cho mọi thứ thì tò mò nghiên cứu chính là một trong những thứ giúp cho cuộc đời mình bớt nhàm chán.
Hồi còn sinh viên mình luôn tò mò mã nguồn mở là gì? Tại sao người ta lại có thể tạo ra các thư viện lập trình? Vậy là mình điên cuồng đi hiểu bản chất bên trong của các thư viện lập trình, cách tạo ra nó như thế nào để rồi mình đã tạo ra được các framework mã nguồn mở như bây giờ. Rồi mình lại thắc mắc ngôn ngữ lập trình nó là cái gì, làm thế nào để mình tạo được ra nó, để rồi mình hiểu được và hướng dẫn các bạn khác tạo ra được ngôn ngữ lập trình của riêng họ. Đến bây giờ mình vẫn luôn đặt tự ra những câu hỏi, hoặc là đi trả lời mọi thắc mắc của mọi người gửi đến mình.
Có thể nói sự tò mò là động lực để thúc đẩy thế giới phát triển không ngừng, mà điểm nổi bật nhất chính là việc con người bay ra khỏi trái đất để vào vũ trụ, có thể tương lai sẽ sinh sống ở mặt trăng, sao hỏa, điều đó hoàn toàn có thể xảy ra. Có những người đi tìm hiểu về bản chất của tư duy, trí tuệ là gì, từ đó họ có thể tạo ra được AI mà chúng ta bây giờ mới bắt đầu tiếp cận.
Có lẽ tuổi trẻ chúng ta cần thoát khỏi cái vòng luẩn quẩn cơm áo gạo tiền, ngừng so sánh bản thân để tò mò về một thứ gì đó, để khi nhận được câu trả lời, chúng ta sẽ không phải hối tiếc khi bước sang tuổi già.