Hoá ra không phải chỉ có lập trình viên ở VN nhảy việc vì tiền, mà theo stackoverflow thì có đến 65% nghỉ việc là vấn đề lương bổng và chế độ đãi ngộ. Suy cho cùng thì ai cũng cần có tiền để duy trì cuộc sống đúng không anh em? Và nhất là với nghề lập trình càng nhiều tuổi thì càng dễ bị đào thải hơn.
Ngoài ra thì cũng có các lý do khác liên quan đến việc tìm hiểu kiến thức công nghệ mới, công việc tốt hơn, cân bằng cuộc sống tốt hơn hay nâng cao khả năng lãnh đạo.
Xét theo nhiều khía cạnh thì mình thấy nghỉ việc không phải là xấu, tuy nhiên nghỉ bao nhiêu lần là đủ? Chúng ta lại theo những con số nhé. Thì theo itguru thời gian làm việc trung bình của các kỹ sư phần mềm trong các công ty công nghệ tại Mỹ. Cao nhất là 3 năm tại Netflix và thấp nhất là 1.3 năm (Uber). Thời gian làm việc trung bình của kỹ sư phần mềm ở các công ty nhỏ chỉ là 1,5 năm, trong khi đó ở các công ty lớn là 2,3 năm. Như vậy cũng thật buồn là chẳng có con số tiêu chuẩn nào cả, có lẽ có những người nhảy việc đến lúc già.
Còn với mình ở độ tuổi 30+ mình đã quá ngại để nhảy việc, cái mình cần là 1 nơi có văn hoá doanh nghiệp đủ tốt để mình có thời gian cống hiến cho doanh nghiệp đó, cho cả Việt Nam và thế giới nữa thông qua việc chia sẻ kiến thức và phát triển Open Source.
Nói tóm lại sẽ chẳng có giới hạn nào cho số lần nghỉ việc cả, mọi thứ phụ thuộc vào quyết định của anh em. Mình cũng hy vọng anh em hãy nghỉ việc và chuyển giao 1 cách nhẹ nhàng, để giữ gìn những mối quan hệ tốt đẹp, mình đã từng ứng xử rất trẻ con và hậu quả là đã có những mối quan hệ tốt đẹp bị mất đi để lại cho mình cả xấu hổ lẫn tiếc nuối. Cám ơn anh em đã đọc đến đây nhé.
Tham khảo: