Vẫn có cuộc tranh cãi không có hồi kết giữa web app và mobile app rằng là có cần thiết phải có web app hay không? Trên thực tế thì đã có những siêu ứng dụng như facebook, zalo, tiktok đã rất thành công, nhưng bên cạnh đó thì cũng có những ứng dụng thất bại, và những ứng dụng của những cửa hàng nhỏ thì còn chẳng có ai thèm tải. Và hiện tại cũng có khoảng 2,7 triệu app trên google play và gần 2 triệu app trên app store.
Một câu chuyện tưởng chừng như không liên quan lắm nhưng lại có tác động rất mạnh đến phạm vi công việc của Mobile Engineer. Ngày xưa mình cũng làm mobile 1 thời gian trước khi chuyển sang backend, cá nhân mình thấy để mà có một cái app thành công là cực kỳ khó, phải đổ rất nhiều tiền của. Vòng đời của app cũng không dài, công việc thì cũng tuỳ vị trí, nhưng phần đa thời gian thì vẫn là dàn view, lấy dữ liệu và hiển thị, chắc có phần hiệu ứng và đồ thị là khó khăn một chút. Chính vì vậy mà làm mobile hay rơi vào tình trạng đói việc, vì làm app cơ bản cũng nhanh với mặt bằng chung năng lực anh em dev ở Việt Nam.
Cá nhân mình nghĩ rằng khi anh em xác định làm mobile thì cần phải toàn năng một chút, có lẽ là nên làm được cả android và iOS nếu không thì sẽ rất nhanh hết việc rồi lại phải nhảy việc.
Tuy nhiên có một lợi điểm cực kỳ mạnh của các anh em mobile có thể tự mình làm ra một ứng dụng và đẩy lên chợ và có cơ hội trở thành tỉ phú sau một thời gian ngắn mà không phải phụ thuộc quá nhiều vào bên backend hay devops giống như làm web. Đây cũng chính là lý do mà nhiều anh em chọn khi làm mobile khi mình phỏng vấn.
Anh em nghĩ gì về hiện tại và tương lai của nghề này? Cho mình biết ở comment với nhé, cám ơn anh em!