Ngành công nghiệp phần mềm tại Việt Nam

Phần 3: Thị trường

Có bao nhiêu sản phẩm làm ra nhưng không tìm kiếm được thị trường tiêu thụ thì cũng chỉ là đồ bỏ đi, chính vì vậy thị trường là yếu tố quan trọng nhất không chỉ riêng đối với ngành công nghiệp phần mềm.

Ngày nay thị trường có sự tham gia vào của rất nhiều chủ thể như: Các nhà sản xuất, các nhà đầu tư, các nhà kinh doanh và người dùng.

Trên thực tế thì thị trường vẫn ở đây, vẫn ở VN và ở trái đất, nó không chạy đi đâu cả, có điều là chúng ta đã tiếp cận đúng nhu cầu của thị trường chưa hoặc đã đủ khả năng để tạo ra nhu cầu cho thị trường và bán được được hàng chưa? Thì câu trả lời nó nằm ở những người làm kinh doanh và những nhà phát triển thị trường.

Những người làm kinh doanh có một vai trò chủ chốt trong thị trường, họ giúp dòng chảy cửa sản phẩm được duy trì ổn định từ nhà sản xuất đến tay khách hàng, ngoài ra họ còn duy trì dòng chảy của nguồn nhân lực để cung ứng cho thị trường, hãy kể đến một số những người kinh doanh:

1. Các nhà phát triển phầm mềm.
2. Các nhà kinh doanh thuần túy.
3. Các đơn vị đào tạo.
4. Các nhà sáng tạo nội dung.
5. Các KOL.
6. Các KOC.
7. Hay bất kỳ ai có thể đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Có thể sẽ khiến các anh chị em sản xuất phầm mềm thấy bất công nhưng 80% doanh thu sẽ phải thuộc về những người làm kinh doanh thì họ mới có đủ khả năng trang trải chi phí và sinh lời được.

Cá nhân mình đang trải qua quá trình phát triển thị trường cho sản phẩm của mình và nó không hề đơn giản, đây là một quá trình tốn kém, đòi hỏi nhiều hơn một kỹ năng và sự kiên trì bất tận. Dựa trên những sản phẩm mới ra đời, các nhà tạo lập thị trường sẽ sử dụng các mối quan hệ của mình để liên kết người làm sản phẩm đến các nhà đầu tư, những người bán hàng và những người mua hàng lại với nhau, tạo ra một sức mạnh đủ lớn để thuyết phục thị trường rằng sản phẩm này sẽ mang lại giá trị cho mọi người.

Tựu chung lại, muốn ngành công nghiệp phần mềm phát triển thì sẽ cần sự tham gia của tất cả mọi người, đặc biêt là các nhà kinh doanh và tạo lập thị trường, những người có khả năng gắn kết mọi thứ lại với nhau và mở ra những cơ hội để cùng nhau phát triển.