Mình có thực hiện 1 cuộc khảo sát nhỏ thì trong 30 anh em thì cả 500 anh em đều trả lời vì tiền, điều này thực sự khiến cho mình bối rối. Mình cũng đi làm để kiếm tiền nhưng hiện tại ở LINE mình vẫn đang làm việc theo đam mê và tiền lương là kết quả của đam mê đó.
Suy nghĩ 1 lại 1 chút thì mình thấy không phải anh em không có đam mê mà có những lý do đã vùi dập anh em không thương tiếc.
1. Ngay khi ra trường là chúng ta đã gánh trên vai hàng tỉ tiền mua nhà, chi tiêu hàng ngày, và với cách mà giá nhà tăng nhanh gấp mấy lần mức lương tăng thì áp lực càng lớn, nhiều anh em bố mẹ 2 bên nội ngoại support tận răng, nhưng thực chất đó vẫn là 1 khoản vay cả về tài chính, sức khoẻ, lẫn giấc mơ của các bậc phụ huynh.
2. Cha mẹ ngày càng già đi và đa phần ở thế hệ cha mẹ mình thì lại không có bảo hiểm, người lớn tuổi thì lại càng dễ tiêu cực và tìm đến những thứ không có lợi cho sức khoẻ, áp lực kiếm tiền để có 1 khoản dự phòng cho cha mẹ là điều không thể tránh khỏi.
3. Do đặc tính của xã hội, việc kết hôn và sinh con sớm cũng lấy đi nhiều thời gian, tiền bạc, đặc biệt với phụ nữ, thậm chí họ còn có thể mất việc hay bỏ lỡ giai đoạn quan trọng của sự nghiệp, vô hình chung áp lực lại đè nặng lên vai anh em.
4. Hàng ngày anh em thức dậy, mở đt thoại, đọc báo thì toàn thấy người thành công, lên fb thì thấy toàn hình ảnh lấp lánh thành công của bạn bè hay những người khác càng làm anh em hoài nghi về bản thân và lý tưởng cuộc đời mình.
5. Sự thật về nghề nghiệp nó không hề màu hồng như anh em nghĩ, hình ảnh 1 hacker điều khiển cả thế giới hay 1 lập trình viên siêu đẳng đã bị dập nát từ những bug đầu tiên.
Và còn gì nữa ko, anh em để lại comment nhé.
Chính những thứ tiêu cực này là nguyên nhân xoá tan đi đam mê của anh em, và chuyển hoá tất cả về tiền, vậy cuộc sống của anh em có đang vui và ổn không?
Đến đây dài quá rồi, mình sẽ chia sẻ cách mình giữ đam mê ở post khác nhé, cám ơn anh em.