Kinh nghiệm phát triển dự án phức tạp, nhiều người

Lựa chọn người đi cùng

Bài viết này phù hợp với các anh em định hướng làm leader hoặc có mong muốn tổ chức cho mình một đội nhóm nhé.
Trước 30 tuổi mình nghĩ rằng mình đủ tốt để có thể làm việc với bất kỳ ai trong bất cứ hoàn cảnh nào. Nhưng sau 30 tuổi, sau những va vấp đã giúp mình không còn ngộ nhận như vậy nữa.
Bản thân mình chưa hoàn hảo lại thêm mỗi người sinh ra đều có những tính cách, suy nghĩ và cách hành động khác nhau trên cùng một sự việc chính những điều này tạo ra sự xung đột khó có thể dung hoà.
Hãy lấy một ví dụ đơn giản thế này, khi dự án có nhiều thay đổi dẫn đến rủi ro cao. Có người sẽ có quan điểm là chúng ta phải đảm bảo hoàn thành đúng deadline dẫn đến OT, có người sẽ có quan điểm cần phải estimate thêm thời gian, lùi lịch release hoặc là phải thêm nhiều người nữa mới đủ. Có người sẽ nghĩ OT sẽ tăng thêm kinh nghiệm, nhưng có người thì lại cho rằng phải work balance. Nhìn chung mọi quan điểm đều đúng, nhưng mỗi lựa chọn sẽ đi kèm với một cái giá phải trả khác nhau và chẳng ai có thể biết được kết quả cho đến cuối cùng.
Tiếp theo là tầm nhìn, mục tiêu của mỗi người sẽ khác nhau, có người thì nhìn rất xa nghĩ đến những vấn đề to lớn, có người thì lại nhìn vừa phải, có người thì chỉ đơn giản đi làm để kiếm đồng lương vậy thôi. Thành ra mỗi người lại nhìn về một hướng khác nhau dẫn đến việc cứ thỉnh thoảng lại có một ông biến mất, lâu lâu lại thấy quay lại. Một lần nữa tất cả đều đúng, suy cho cùng chúng ta đi làm cũng là để kiếm tiền lo cho mình, không làm chỗ này thì làm chỗ khác, đâu trả lương cao hơn, làm nhàn hơn thì qua đó.
Vậy nên, để tạo ra một dự án thành công thì chúng ta cần phải hiểu chính bản thân mình, chấp nhận rằng mình không hoàn hảo và mình cũng chỉ có thể làm việc được với một số người nhất định để từ đó tìm ra những nhân tố có nhiều điểm chung nhất có thể về quan điểm làm dự án, về việc ứng xử với những thay đổi. Nếu tìm được người có chung tầm nhìn thì tốt còn nếu không thì tổi thiểu là phải chung mục tiêu, nếu không sẽ không thể đi cùng nhau lâu dài được.
Để có được những người đi cùng như vậy có thể sẽ mất nhiều năm, thâm chí có người còn không bao giờ tìm được. Bản thân chúng ta phải hy sinh những lợi ích cá nhân trước, làm việc chăm chỉ hơn những người khác thì may ra mới có cơ hội. Ngoài ra cũng cần một chút may mắn nữa. Cám ơn anh em đã đọc đến đây nhé. Chúc anh em sớm tìm được một đội ngũ làm việc ăn ý với mình để ngày càng phát triển hơn!