-
Design Pattern
- Singleton Design Pattern
- Factory Design Pattern
- Factory Method Design Pattern
- Abstract Factory Design Pattern
- Builder Design Pattern
- Prototype Design Pattern
- Object Pool Design Pattern
- Chain of Responsibility Design Pattern
- Command Design Pattern
- Interpreter Design Pattern
- Iterator Design Pattern
- Mediator Design Pattern
- Memento Design Pattern
- Observer Design Pattern
- Observer Design Pattern - Xử Lý Exception
- Strategy Design Pattern
- Template Method Design Pattern
- Visitor Design Pattern
- Null Object Design Pattern
- Adapter Design Pattern
- Bridge Design Pattern
- Composite Design Pattern
- Decorator Design Pattern
- Flyweight Design Pattern
- Proxy Design Pattern
- S.O.L.I.D
- Clean code
- Lập trình socket
- Java Core
- Multi-Thread
- Spring
- Java Web
- Memory Caching
- Message Queue
- DevOps
- Xây dựng một nền tảng
- MongoDB
- MySQL timestamp
- Properties vs yaml
- Kotlin
- Lập Trình Machine Learning với PyTorch
- Mã Nguồn Mở
- Ezy HTTP
- Free Chat
- Một số kinh nghiệm với Git
- Review cho đồng nghiệp!
- Kinh nghiệm phát triển dự án phức tạp, nhiều người - Tuân thủ
- Kinh nghiệm phát triển dự án phức tạp, nhiều người - Lựa chọn người đi cùng
- Ngành công nghiệp phần mềm tại Việt Nam - Mới chỉ là bắt đầu.
- Ngành công nghiệp phần mềm tại Việt Nam - Dây chuyền sản xuất.
- Ngành công nghiệp phần mềm tại Việt Nam - Thị trường
- Ngành công nghiệp phần mềm tại Việt Nam - Công ăn việc làm
- Setup Dev Environment
- Hello World
- Create a Server Project
- Handle Client Requests
- Using ezyfox-server-csharp-client
- Using ezyfox-es6-client
- Client React.js Interaction
- Build And Deploy In Local
- Tham gia phát triển open source!
- Buôn có bạn, bán có phường
- Đam mê đi đâu rồi?
- Giữa lửa đam mê!
- Tương lai nào cho tester? Thay đổi để dẫn đầu xu thế!
- Tương lai nào cho tester? - Khi thế sự đổi thay!
- Tương lai nào cho lập trình viên? Khi không có hệ quy chiếu!
- Tương lai nào cho lập trình viên - Làm đến bao nhiêu tuổi?
- Tương lai nào cho lập trình viên? Có làm giàu được không?
- Tương lai nào cho lập trình viên? Có cân bằng cuộc sống được không?
- Tương lai nào cho lập trình viên - Nhảy việc đến khi nào?
- Tương lai nào cho lập trình viên - Con đường sự nghiệp (Career path)!
- Tương lai nào cho lập trình viên - Tổng kết lại!
- Con đường sự nghiệp cho lập trình viên - Giai đoạn sơ cấp (Junior)!
- Con đường sự nghiệp cho lập trình viên - Giai đoạn trung cấp (Intermediate)!
- Con đường sự nghiệp cho lập trình viên - Giai đoạn lành nghề (Senior)!
- Giai đoạn lành nghề (Senior) - Giữa những hoang mang!
- Giai đoạn lành nghề (Senior) - Phân hoá trong doanh nghiệp!
- Con đường sự nghiệp cho lập trình viên - Trở thành chuyên gia (Expert)!
- Con đường sự nghiệp cho lập trình viên - Trở thành người ảnh hưởng (Influencer)!
- Các giai đoạn phát triển của lập trình viên - Tổng kết lại!
- Metaverse - Câu chuyện 10 nghìn CCU (Người tham gia đồng thời)
- Metaverse có khả thi ở Việt Nam?
- Lựa chọn nghề nghiệp - DevOps!
- Lựa chọn nghề nghiệp - Project Manager (PM)!
- Lựa chọn nghề nghiệp - Data Engineer!
- Lựa chọn nghề nghiệp - BackEnd Engineer!
- “Talk is cheap. Show me the code” ― Linus Torvalds
- Lựa chọn nghề nghiệp - Web Front-End Engineer!
- Lựa chọn nghề nghiệp - Mobile Engineer!
- Lựa chọn nghề nghiệp - Game Engineer!
- Lựa chọn nghề nghiệp - Product Owner!
- Tuổi trẻ cần đột phá!
- Tuổi trẻ cần sự đồng cảm!
- Tuổi trẻ - điều đáng sợ đầu tiên là gì?
- Tuổi trẻ - Điều đáng sợ thứ 2 là gì?
- Tuổi trẻ - Điều đáng sợ thứ 3 là gì?
- Tuổi trẻ - Điều đáng sợ thứ 4 là gì?
- Nếu tận dụng hết năng lực thì sẽ thế nào?
- Tuổi trẻ - Điều đáng sợ thứ 5 là gì?
- Tuổi trẻ - Điều đáng sợ thứ 6 là gì?
- Tuổi trẻ - Điều đáng sợ thứ 7 là gì?
- Tuổi trẻ - ham học hỏi là như thế nào?
- Đầu tư cho bản thân là gì?
- Học chủ động!
- Có nên quay lại công ty cũ?
- Làm cho startup (công ty nhỏ) hay làm cho công ty lớn? (Phần 1)
- Làm cho startup (công ty nhỏ) hay làm cho công ty lớn? (Phần 2)
- Làm cho startup (công ty nhỏ) hay làm cho công ty lớn? (Phần 3)
- Tự học
- Học tập tại doanh nghiệp
- Học tại trung tâm
- Cách đọc sách kỹ thuật hiệu quả
- Học trong một tổ chức mã nguồn mở.
- Câu chuyện lập trình viên - Công việc đầu tiên
- Câu chuyện lập trình viên - Mức lương đầu tiên
- Câu chuyện lập trình viên - 2018
- Định hướng là gì?
- Wordpress nguy hiểm thế nào?
- Danh sách 10 trung tâm đào tạo trình uy tín, chất lượng ở Hà Nội
Quy luật của tự nhiên!
Spring, framework đã được nhắc đến quá nhiều và sử dụng thành thạo bởi rất nhiều anh em ở đây rồi, nên mình muốn có nhứng bài viết đi sâu hơn vào kiến trúc của spring, những bài viết so sánh giữa cái này và cái kia để giúp chúng ta có cái nhìn sâu hơn và đa chiều hơn. Trong bài này mình muốn nói về vòng đời của 1 request trong Spring MVC. Như đã nói ở bài trước thì chúng ta chỉ quan tâm đến MC nên trong hình chúng ta hãy giảm bớt sự chú ý đến những thành phần liên quan đến view nhé
Các thành phần liên quan
Spring web MVC sống nhờ vào các WebServer như Tomcat hay Jetty nên nó cố gắng để tạo ra nhiều các thành phần có khả năng mở rộng và tùy biến để có thể phù hợp với mọi webserver và cũng là để tạo ra sự khác biệt (để cạnh tranh) với chính các webserver mà nó đang sử dụng, các thành phần quan trọng nhất của nó bao gồm:
- Filter: Đúng như cái tên của nó, nó sinh ra để cho chúng ta lọc các request gửi đến server, ở đây chúng ta có thể kiểm tra dữ liệu được gửi đến và quyết định cho nó đi tiếp hay là không, ở Filter mình hay sử dụng để cấu hình Cross-Origin Resource Sharing (CORS)
- DispatcherServlet: Là đối tượng cài đặt các hàm của HttpServlet (đối tượng chuẩn của JavaEE, các WebServer sẽ gọi đến lớp này tương ứng với các hàm get, post, put, options, head và delete), nó chịu trách nhiệm điều hướng request sẽ đi đến đâu (ví dụ 1 request lấy 1 file css thì sẽ đi vào lớp lấy file css, 1 request để lấy dữ liệu từ DB sẽ phải qua HandlerInterceptor)
- HandlerInterceptor: Đây là nơi tất cả các request sẽ chạy qua, chúng ta có thể in ra log ở đây, xác thực token của request ở đây trước khi để request đi vào controller
- CustomController: là các controller do chúng ta tự định nghĩa ra, trước khi request đến được Controller của chúng ta, nó đã trải qua 1 bước mapping dữ liệu từ byte[] hoặc string ra đối tượng Request cho chúng ta rồi. Về bản chất bên trong Spring sử dụng command design pattern để điều hướng các request đến với từng lớp Handler (lớp chúng ta không nhìn thấy), và Spring sử dụng bytebuddy để tạo ra các đối tượng wrap lại mỗi method của chúng ta ở controller (khó hiểu nhỉ, mình sẽ có bài nói về bytebuddy sau nhé)
- HandlerExceptionResolver: Là nơi tiếp nhận tất cả các Exception xảy ra trong quá trình chúng ta xử lý request, nếu chúng ta không tạo ra các lớp để xử lý exception, nó sẽ được xử lý mặc định bở Spring
- CustomExceptionResolver: Là các lớp mà chúng ta annotated với @ControllerAdvice, chúng ta sẽ xử lý các exception và trả về kết quả tương ứng ở đây, đây là một trong những ý tưởng rất hay của Spring, giúp chúng ta tập trung xử lý exception và common được source code
Tương đối mềm dẻo
Vòng đời của 1 request là khá dài, trải qua rất nhiều giai đoạn và các thành phần của spring, ưu điểm là cho phép chúng ta can thiệt sâu vào quá trình xử lý request, và ngăn chặn kịp thời các request xấu, nhưng nhược điểm là khiến chúng ta phải đọc nhiều document để hiểu được và performance có vẻ cũng sẽ bị ảnh hưởng phần nào.
Tham khảo
-
Design Pattern
- Singleton Design Pattern
- Factory Design Pattern
- Factory Method Design Pattern
- Abstract Factory Design Pattern
- Builder Design Pattern
- Prototype Design Pattern
- Object Pool Design Pattern
- Chain of Responsibility Design Pattern
- Command Design Pattern
- Interpreter Design Pattern
- Iterator Design Pattern
- Mediator Design Pattern
- Memento Design Pattern
- Observer Design Pattern
- Observer Design Pattern - Xử Lý Exception
- Strategy Design Pattern
- Template Method Design Pattern
- Visitor Design Pattern
- Null Object Design Pattern
- Adapter Design Pattern
- Bridge Design Pattern
- Composite Design Pattern
- Decorator Design Pattern
- Flyweight Design Pattern
- Proxy Design Pattern
- S.O.L.I.D
- Clean code
- Lập trình socket
- Java Core
- Multi-Thread
- Spring
- Java Web
- Memory Caching
- Message Queue
- DevOps
- Xây dựng một nền tảng
- MongoDB
- MySQL timestamp
- Properties vs yaml
- Kotlin
- Lập Trình Machine Learning với PyTorch
- Mã Nguồn Mở
- Ezy HTTP
- Free Chat
- Một số kinh nghiệm với Git
- Review cho đồng nghiệp!
- Kinh nghiệm phát triển dự án phức tạp, nhiều người - Tuân thủ
- Kinh nghiệm phát triển dự án phức tạp, nhiều người - Lựa chọn người đi cùng
- Ngành công nghiệp phần mềm tại Việt Nam - Mới chỉ là bắt đầu.
- Ngành công nghiệp phần mềm tại Việt Nam - Dây chuyền sản xuất.
- Ngành công nghiệp phần mềm tại Việt Nam - Thị trường
- Ngành công nghiệp phần mềm tại Việt Nam - Công ăn việc làm
- Setup Dev Environment
- Hello World
- Create a Server Project
- Handle Client Requests
- Using ezyfox-server-csharp-client
- Using ezyfox-es6-client
- Client React.js Interaction
- Build And Deploy In Local
- Tham gia phát triển open source!
- Buôn có bạn, bán có phường
- Đam mê đi đâu rồi?
- Giữa lửa đam mê!
- Tương lai nào cho tester? Thay đổi để dẫn đầu xu thế!
- Tương lai nào cho tester? - Khi thế sự đổi thay!
- Tương lai nào cho lập trình viên? Khi không có hệ quy chiếu!
- Tương lai nào cho lập trình viên - Làm đến bao nhiêu tuổi?
- Tương lai nào cho lập trình viên? Có làm giàu được không?
- Tương lai nào cho lập trình viên? Có cân bằng cuộc sống được không?
- Tương lai nào cho lập trình viên - Nhảy việc đến khi nào?
- Tương lai nào cho lập trình viên - Con đường sự nghiệp (Career path)!
- Tương lai nào cho lập trình viên - Tổng kết lại!
- Con đường sự nghiệp cho lập trình viên - Giai đoạn sơ cấp (Junior)!
- Con đường sự nghiệp cho lập trình viên - Giai đoạn trung cấp (Intermediate)!
- Con đường sự nghiệp cho lập trình viên - Giai đoạn lành nghề (Senior)!
- Giai đoạn lành nghề (Senior) - Giữa những hoang mang!
- Giai đoạn lành nghề (Senior) - Phân hoá trong doanh nghiệp!
- Con đường sự nghiệp cho lập trình viên - Trở thành chuyên gia (Expert)!
- Con đường sự nghiệp cho lập trình viên - Trở thành người ảnh hưởng (Influencer)!
- Các giai đoạn phát triển của lập trình viên - Tổng kết lại!
- Metaverse - Câu chuyện 10 nghìn CCU (Người tham gia đồng thời)
- Metaverse có khả thi ở Việt Nam?
- Lựa chọn nghề nghiệp - DevOps!
- Lựa chọn nghề nghiệp - Project Manager (PM)!
- Lựa chọn nghề nghiệp - Data Engineer!
- Lựa chọn nghề nghiệp - BackEnd Engineer!
- “Talk is cheap. Show me the code” ― Linus Torvalds
- Lựa chọn nghề nghiệp - Web Front-End Engineer!
- Lựa chọn nghề nghiệp - Mobile Engineer!
- Lựa chọn nghề nghiệp - Game Engineer!
- Lựa chọn nghề nghiệp - Product Owner!
- Tuổi trẻ cần đột phá!
- Tuổi trẻ cần sự đồng cảm!
- Tuổi trẻ - điều đáng sợ đầu tiên là gì?
- Tuổi trẻ - Điều đáng sợ thứ 2 là gì?
- Tuổi trẻ - Điều đáng sợ thứ 3 là gì?
- Tuổi trẻ - Điều đáng sợ thứ 4 là gì?
- Nếu tận dụng hết năng lực thì sẽ thế nào?
- Tuổi trẻ - Điều đáng sợ thứ 5 là gì?
- Tuổi trẻ - Điều đáng sợ thứ 6 là gì?
- Tuổi trẻ - Điều đáng sợ thứ 7 là gì?
- Tuổi trẻ - ham học hỏi là như thế nào?
- Đầu tư cho bản thân là gì?
- Học chủ động!
- Có nên quay lại công ty cũ?
- Làm cho startup (công ty nhỏ) hay làm cho công ty lớn? (Phần 1)
- Làm cho startup (công ty nhỏ) hay làm cho công ty lớn? (Phần 2)
- Làm cho startup (công ty nhỏ) hay làm cho công ty lớn? (Phần 3)
- Tự học
- Học tập tại doanh nghiệp
- Học tại trung tâm
- Cách đọc sách kỹ thuật hiệu quả
- Học trong một tổ chức mã nguồn mở.
- Câu chuyện lập trình viên - Công việc đầu tiên
- Câu chuyện lập trình viên - Mức lương đầu tiên
- Câu chuyện lập trình viên - 2018
- Định hướng là gì?
- Wordpress nguy hiểm thế nào?
- Danh sách 10 trung tâm đào tạo trình uy tín, chất lượng ở Hà Nội