Vậy là mình đã giải đáp hầu hết các câu hỏi cho anh em về nghề lập trình này rồi, và mình xin tổng kết lại để anh em thấy 1 bức tranh toàn cảnh nhé.
1. Nghề lập trình có thể làm đến khi anh em nghỉ hưu cũng được, tuy nhiên khi tuổi đời tăng lên, khả năng tư duy và tiếp cận công nghệ mới sẽ bị giảm đi dẫn đến việc phần lớn anh em sẽ dừng lại sự nghiệp code ở năm 40 tuổi. Vậy nên trong thời điểm dưới 40 tuổi anh em hãy có kế hoạch chi tiêu hợp lý và chuẩn bị tâm thế cho một công việc mới. Đừng đốt hết vào coin chứng để rồi không còn gì khi về già nhé.
2. Nghề lập trình viên hoàn toàn có thể làm giàu được với mức lương hiện tại trung bình khoảng 2000$ nếu như anh em làm việc chăm chỉ và chi tiêu hợp lý, và một phần không nhỏ anh em sẽ được tham gia vào tầng lớp giàu và siêu giàu nếu toàn tâm toàn ý theo nghề và trở thành CTO, Manager hay Leader. Nhưng cũng chính vì lý do này mà nghề lập trình bị cạnh tranh tương đối khốc liệt ngay từ khi các anh em thi đại học.
3. Nghề lập trình này thật sự vất vả và rất khó để cân bằng cuộc sống, có thể phải làm việc 12 đến 14h cả tuần, đặc biệt những anh em đang làm trong lĩnh vực game hay DevOps. Tuy nhiên hãy tiếp tục yêu nghề và sắp xếp cho mình thời gian nghỉ ngơi hợp lý nhé.
4. Hầu hết anh em nhày việc là để tăng mức thu nhập và không có giới hạn nào cho số lần nhảy việc của anh em. Tuy nhiên anh em cũng cần xác định rõ giá trị mình đạt được là gì khi nhảy việc, và cũng cần cân đối giữa lợi ích của anh em và doanh nghiệp (mặc dù có khi mình cũng chưa làm được điều này).
5. Con đường sự nghiệp của lập trình viên có thể trải dài qua 5 cấp bậc, sơ cấp, trung cấp, lành nghê, chuyên gia và người ảnh hưởng, ở mỗi cấp bậc lại đòi hỏi kiến thức, sự hy sinh khác nhau và tất nhiên lợi ích đạt được cũng sẽ khác nhau. Tuy nhiên hầu hết các anh em sẽ dừng lại ở mức lành nghề (Senior) do những đặc tính cả chủ quan lẫn khách quan.