-
Design Pattern
- Singleton Design Pattern
- Factory Design Pattern
- Factory Method Design Pattern
- Abstract Factory Design Pattern
- Builder Design Pattern
- Prototype Design Pattern
- Object Pool Design Pattern
- Chain of Responsibility Design Pattern
- Command Design Pattern
- Interpreter Design Pattern
- Iterator Design Pattern
- Mediator Design Pattern
- Memento Design Pattern
- Observer Design Pattern
- Observer Design Pattern - Xử Lý Exception
- Strategy Design Pattern
- Template Method Design Pattern
- Visitor Design Pattern
- Null Object Design Pattern
- Adapter Design Pattern
- Bridge Design Pattern
- Composite Design Pattern
- Decorator Design Pattern
- Flyweight Design Pattern
- Proxy Design Pattern
- S.O.L.I.D
- Clean code
- Lập trình socket
- Java Core
- Multi-Thread
- Spring
- Java Web
- Memory Caching
- Message Queue
- DevOps
- Xây dựng một nền tảng
- MongoDB
- MySQL timestamp
- Properties vs yaml
- Kotlin
- Lập Trình Machine Learning với PyTorch
- Mã Nguồn Mở
- Ezy HTTP
- Free Chat
- Một số kinh nghiệm với Git
- Review cho đồng nghiệp!
- Kinh nghiệm phát triển dự án phức tạp, nhiều người - Tuân thủ
- Kinh nghiệm phát triển dự án phức tạp, nhiều người - Lựa chọn người đi cùng
- Ngành công nghiệp phần mềm tại Việt Nam - Mới chỉ là bắt đầu.
- Ngành công nghiệp phần mềm tại Việt Nam - Dây chuyền sản xuất.
- Ngành công nghiệp phần mềm tại Việt Nam - Thị trường
- Ngành công nghiệp phần mềm tại Việt Nam - Công ăn việc làm
- Setup Dev Environment
- Hello World
- Create a Server Project
- Handle Client Requests
- Using ezyfox-server-csharp-client
- Using ezyfox-es6-client
- Client React.js Interaction
- Build And Deploy In Local
- Tham gia phát triển open source!
- Buôn có bạn, bán có phường
- Đam mê đi đâu rồi?
- Giữa lửa đam mê!
- Tương lai nào cho tester? Thay đổi để dẫn đầu xu thế!
- Tương lai nào cho tester? - Khi thế sự đổi thay!
- Tương lai nào cho lập trình viên? Khi không có hệ quy chiếu!
- Tương lai nào cho lập trình viên - Làm đến bao nhiêu tuổi?
- Tương lai nào cho lập trình viên? Có làm giàu được không?
- Tương lai nào cho lập trình viên? Có cân bằng cuộc sống được không?
- Tương lai nào cho lập trình viên - Nhảy việc đến khi nào?
- Tương lai nào cho lập trình viên - Con đường sự nghiệp (Career path)!
- Tương lai nào cho lập trình viên - Tổng kết lại!
- Con đường sự nghiệp cho lập trình viên - Giai đoạn sơ cấp (Junior)!
- Con đường sự nghiệp cho lập trình viên - Giai đoạn trung cấp (Intermediate)!
- Con đường sự nghiệp cho lập trình viên - Giai đoạn lành nghề (Senior)!
- Giai đoạn lành nghề (Senior) - Giữa những hoang mang!
- Giai đoạn lành nghề (Senior) - Phân hoá trong doanh nghiệp!
- Con đường sự nghiệp cho lập trình viên - Trở thành chuyên gia (Expert)!
- Con đường sự nghiệp cho lập trình viên - Trở thành người ảnh hưởng (Influencer)!
- Các giai đoạn phát triển của lập trình viên - Tổng kết lại!
- Metaverse - Câu chuyện 10 nghìn CCU (Người tham gia đồng thời)
- Metaverse có khả thi ở Việt Nam?
- Lựa chọn nghề nghiệp - DevOps!
- Lựa chọn nghề nghiệp - Project Manager (PM)!
- Lựa chọn nghề nghiệp - Data Engineer!
- Lựa chọn nghề nghiệp - BackEnd Engineer!
- “Talk is cheap. Show me the code” ― Linus Torvalds
- Lựa chọn nghề nghiệp - Web Front-End Engineer!
- Lựa chọn nghề nghiệp - Mobile Engineer!
- Lựa chọn nghề nghiệp - Game Engineer!
- Lựa chọn nghề nghiệp - Product Owner!
- Tuổi trẻ cần đột phá!
- Tuổi trẻ cần sự đồng cảm!
- Tuổi trẻ - điều đáng sợ đầu tiên là gì?
- Tuổi trẻ - Điều đáng sợ thứ 2 là gì?
- Tuổi trẻ - Điều đáng sợ thứ 3 là gì?
- Tuổi trẻ - Điều đáng sợ thứ 4 là gì?
- Nếu tận dụng hết năng lực thì sẽ thế nào?
- Tuổi trẻ - Điều đáng sợ thứ 5 là gì?
- Tuổi trẻ - Điều đáng sợ thứ 6 là gì?
- Tuổi trẻ - Điều đáng sợ thứ 7 là gì?
- Tuổi trẻ - ham học hỏi là như thế nào?
- Đầu tư cho bản thân là gì?
- Học chủ động!
- Có nên quay lại công ty cũ?
- Làm cho startup (công ty nhỏ) hay làm cho công ty lớn? (Phần 1)
- Làm cho startup (công ty nhỏ) hay làm cho công ty lớn? (Phần 2)
- Làm cho startup (công ty nhỏ) hay làm cho công ty lớn? (Phần 3)
- Tự học
- Học tập tại doanh nghiệp
- Học tại trung tâm
- Cách đọc sách kỹ thuật hiệu quả
- Học trong một tổ chức mã nguồn mở.
- Câu chuyện lập trình viên - Công việc đầu tiên
- Câu chuyện lập trình viên - Mức lương đầu tiên
- Câu chuyện lập trình viên - 2018
- Định hướng là gì?
- Wordpress nguy hiểm thế nào?
- Danh sách 10 trung tâm đào tạo trình uy tín, chất lượng ở Hà Nội
Là JSON nhưng nhẹ hơn
Chúng ta hãy nhìn vào đối tượng json này nhé, đây là body của API trừ tiền (100đ) của user có Id là 300
{
"userId" : 300,
"transferredMoney": 100
}
Đối tượng json này tiêu tốn mất 38
bytes. Vậy có cách nào để chúng ta giảm được dung lượng của đối tượng json này không? Câu trả lời là có, chúng ta sẽ biến đối tượng json này về dạng array kiểu này (và ngầm hiểu vị trí 0 là userId
và vị trí thứ 1 là transferredMoney
):
[300, 100]
Json array này sẽ tiêu tốn 10
bytes. Vậy liệu còn cách nào để giảm tiếp dung lượng nữa không? Đó là lúc chúng ta cần đến MessagePack.
Ý tưởng ban đầu
Khi phân tích mảng json [300, 100]
ra byte array chúng ta sẽ có:
[[0, 0, 1, 44], [0, 0, 0, 100]]
Chúng ta đều nhận thấy rằng có rất nhiều byte 0
ở đây, những byte này không mang lại giá trị gì cả, nên chúng ta có thể bỏ chúng đi và chúng ta sẽ có:
[[1, 44], [100]]
Tuy nhiên việc biểu diễn trên máy tính thực tế sẽ là [1, 44, 100]
, như vậy đến bước deserialize nó sẽ bị nhầm thành số: 76900
, vậy nên chúng ta cần sử dụng tối đa 1 byte để quy định kiểu
Các kiểu dữ liệu
Với JSON, chúng ta chỉ có 6 kiểu dữ liệu: boolean, null, số, chuỗi, object, array, tuy nhiên với 1 byte (255), Messagepack có thể cung cấp cho chúng ta nhiều kiểu hơn thế
format name | first byte (in binary) | first byte (in hex) |
---|---|---|
positive fixint | 0xxxxxxx | 0x00 - 0x7f |
fixmap | 1000xxxx | 0x80 - 0x8f |
fixarray | 1001xxxx | 0x90 - 0x9f |
fixstr | 101xxxxx | 0xa0 - 0xbf |
nil | 11000000 | 0xc0 |
(never used) | 11000001 | 0xc1 |
false | 11000010 | 0xc2 |
true | 11000011 | 0xc3 |
bin 8 | 11000100 | 0xc4 |
bin 16 | 11000101 | 0xc5 |
bin 32 | 11000110 | 0xc6 |
ext 8 | 11000111 | 0xc7 |
ext 16 | 11001000 | 0xc8 |
ext 32 | 11001001 | 0xc9 |
float 32 | 11001010 | 0xca |
float 64 | 11001011 | 0xcb |
uint 8 | 11001100 | 0xcc |
uint 16 | 11001101 | 0xcd |
uint 32 | 11001110 | 0xce |
uint 64 | 11001111 | 0xcf |
int 8 | 11010000 | 0xd0 |
int 16 | 11010001 | 0xd1 |
int 32 | 11010010 | 0xd2 |
int 64 | 11010011 | 0xd3 |
fixext 1 | 11010100 | 0xd4 |
fixext 2 | 11010101 | 0xd5 |
fixext 4 | 11010110 | 0xd6 |
fixext 8 | 11010111 | 0xd7 |
fixext 16 | 11011000 | 0xd8 |
str 8 | 11011001 | 0xd9 |
str 16 | 11011010 | 0xda |
str 32 | 11011011 | 0xdb |
array 16 | 11011100 | 0xdc |
array 32 | 11011101 | 0xdd |
map 16 | 11011110 | 0xde |
map 32 | 11011111 | 0xdf |
negative fixint | 111xxxxx | 0xe0 - 0xff |
Cơ chế hoạt động
Có 2 thứ chúng ta cần quan tâm đó là chuyển dữ liệu sang byte array (serialize), và chuyển ngược byte array thành đối đối tượng (deserialize)
Serialize
Ví dụ json array [300, 100]
- Bước 1: chuyển về dạng byte array:
[[0, 0, 1, 44], [0, 0, 0, 100]]
- Bước 2: xác định kiểu, trong ví dụ chúng ta có fixarray, uint16 và fixint
- Bước 3: thêm các byte kiểu và xoá các byte 0
Kết quả chúng ta sẽ nhận được 5 bytes:
[-110, -51, 1, 44, 100]
Dạng hex sẽ là:
[0x92, 0xCD, 0x01, 0x2C, 0x64]
Deserialize
Với mảng byte array kết quả ở trên, chúng ta sẽ thực hiện từng bước:
- Đọc byte đầu tiên để xác định kiểu: ví dụ với
0x92
chúng ta biết đây làfixarray
- Đọc các byte tiếp theo để xác size của array, object hoặc string: với
fixarray
thì byte chứa kiểu dữ liệu cũng chứa luôn size (trường hợp này bằng 2) nên chúng ta có thể bỏ qua bước này - Đọc và phân tích dữ liệu dựa theo kiểu đã biết: đọc tiếp chúng ta sẽ byte
0xCD
- Lặp lại quá trình này cho đến khi hết toàn bộ mảng array thì thôi
Ví dụ
Ngày nay với sự ra đời của các thư viện thì chúng ta cũng không cần quan tâm nhiều đến cơ chế hoạt động của MessagePack nữa, chỉ cần tạo đối tượng, là vài bước là xong. Và với ezyfox-msgpack mọi chuyện cũng đơn giản như vậy.
Bạn chỉ cần định nghĩa đối tượng:
@EzyArrayBinding
public class Transfer {
private int userId;
private int balance;
}
Tạo đối tượng codec:
final EzyBindingContext bindingContext = EzyBindingContext.builder()
.scan("com.tvd12.ezyfox.example.msgpack")
.build();
final EzyEntityCodec codec = EzyBindingEntityCodec.builder()
.marshaller(bindingContext.newMarshaller())
.unmarshaller(bindingContext.newUnmarshaller())
.messageSerializer(new MsgPackSimpleSerializer())
.messageDeserializer(new MsgPackSimpleDeserializer())
.build();
Serialize đối tượng qua byte array:
final Transfer transfer = new Transfer(300, 100);
final byte[] serializedBytes = codec.serialize(transfer);
Deserialize byte array thành đối tượng:
final Transfer deserializedObj = codec.deserialize(serializedBytes, Transfer.class);
Ví dụ đầy đủ bạn có thể xem tại đây nhé
Tham khảo
-
Design Pattern
- Singleton Design Pattern
- Factory Design Pattern
- Factory Method Design Pattern
- Abstract Factory Design Pattern
- Builder Design Pattern
- Prototype Design Pattern
- Object Pool Design Pattern
- Chain of Responsibility Design Pattern
- Command Design Pattern
- Interpreter Design Pattern
- Iterator Design Pattern
- Mediator Design Pattern
- Memento Design Pattern
- Observer Design Pattern
- Observer Design Pattern - Xử Lý Exception
- Strategy Design Pattern
- Template Method Design Pattern
- Visitor Design Pattern
- Null Object Design Pattern
- Adapter Design Pattern
- Bridge Design Pattern
- Composite Design Pattern
- Decorator Design Pattern
- Flyweight Design Pattern
- Proxy Design Pattern
- S.O.L.I.D
- Clean code
- Lập trình socket
- Java Core
- Multi-Thread
- Spring
- Java Web
- Memory Caching
- Message Queue
- DevOps
- Xây dựng một nền tảng
- MongoDB
- MySQL timestamp
- Properties vs yaml
- Kotlin
- Lập Trình Machine Learning với PyTorch
- Mã Nguồn Mở
- Ezy HTTP
- Free Chat
- Một số kinh nghiệm với Git
- Review cho đồng nghiệp!
- Kinh nghiệm phát triển dự án phức tạp, nhiều người - Tuân thủ
- Kinh nghiệm phát triển dự án phức tạp, nhiều người - Lựa chọn người đi cùng
- Ngành công nghiệp phần mềm tại Việt Nam - Mới chỉ là bắt đầu.
- Ngành công nghiệp phần mềm tại Việt Nam - Dây chuyền sản xuất.
- Ngành công nghiệp phần mềm tại Việt Nam - Thị trường
- Ngành công nghiệp phần mềm tại Việt Nam - Công ăn việc làm
- Setup Dev Environment
- Hello World
- Create a Server Project
- Handle Client Requests
- Using ezyfox-server-csharp-client
- Using ezyfox-es6-client
- Client React.js Interaction
- Build And Deploy In Local
- Tham gia phát triển open source!
- Buôn có bạn, bán có phường
- Đam mê đi đâu rồi?
- Giữa lửa đam mê!
- Tương lai nào cho tester? Thay đổi để dẫn đầu xu thế!
- Tương lai nào cho tester? - Khi thế sự đổi thay!
- Tương lai nào cho lập trình viên? Khi không có hệ quy chiếu!
- Tương lai nào cho lập trình viên - Làm đến bao nhiêu tuổi?
- Tương lai nào cho lập trình viên? Có làm giàu được không?
- Tương lai nào cho lập trình viên? Có cân bằng cuộc sống được không?
- Tương lai nào cho lập trình viên - Nhảy việc đến khi nào?
- Tương lai nào cho lập trình viên - Con đường sự nghiệp (Career path)!
- Tương lai nào cho lập trình viên - Tổng kết lại!
- Con đường sự nghiệp cho lập trình viên - Giai đoạn sơ cấp (Junior)!
- Con đường sự nghiệp cho lập trình viên - Giai đoạn trung cấp (Intermediate)!
- Con đường sự nghiệp cho lập trình viên - Giai đoạn lành nghề (Senior)!
- Giai đoạn lành nghề (Senior) - Giữa những hoang mang!
- Giai đoạn lành nghề (Senior) - Phân hoá trong doanh nghiệp!
- Con đường sự nghiệp cho lập trình viên - Trở thành chuyên gia (Expert)!
- Con đường sự nghiệp cho lập trình viên - Trở thành người ảnh hưởng (Influencer)!
- Các giai đoạn phát triển của lập trình viên - Tổng kết lại!
- Metaverse - Câu chuyện 10 nghìn CCU (Người tham gia đồng thời)
- Metaverse có khả thi ở Việt Nam?
- Lựa chọn nghề nghiệp - DevOps!
- Lựa chọn nghề nghiệp - Project Manager (PM)!
- Lựa chọn nghề nghiệp - Data Engineer!
- Lựa chọn nghề nghiệp - BackEnd Engineer!
- “Talk is cheap. Show me the code” ― Linus Torvalds
- Lựa chọn nghề nghiệp - Web Front-End Engineer!
- Lựa chọn nghề nghiệp - Mobile Engineer!
- Lựa chọn nghề nghiệp - Game Engineer!
- Lựa chọn nghề nghiệp - Product Owner!
- Tuổi trẻ cần đột phá!
- Tuổi trẻ cần sự đồng cảm!
- Tuổi trẻ - điều đáng sợ đầu tiên là gì?
- Tuổi trẻ - Điều đáng sợ thứ 2 là gì?
- Tuổi trẻ - Điều đáng sợ thứ 3 là gì?
- Tuổi trẻ - Điều đáng sợ thứ 4 là gì?
- Nếu tận dụng hết năng lực thì sẽ thế nào?
- Tuổi trẻ - Điều đáng sợ thứ 5 là gì?
- Tuổi trẻ - Điều đáng sợ thứ 6 là gì?
- Tuổi trẻ - Điều đáng sợ thứ 7 là gì?
- Tuổi trẻ - ham học hỏi là như thế nào?
- Đầu tư cho bản thân là gì?
- Học chủ động!
- Có nên quay lại công ty cũ?
- Làm cho startup (công ty nhỏ) hay làm cho công ty lớn? (Phần 1)
- Làm cho startup (công ty nhỏ) hay làm cho công ty lớn? (Phần 2)
- Làm cho startup (công ty nhỏ) hay làm cho công ty lớn? (Phần 3)
- Tự học
- Học tập tại doanh nghiệp
- Học tại trung tâm
- Cách đọc sách kỹ thuật hiệu quả
- Học trong một tổ chức mã nguồn mở.
- Câu chuyện lập trình viên - Công việc đầu tiên
- Câu chuyện lập trình viên - Mức lương đầu tiên
- Câu chuyện lập trình viên - 2018
- Định hướng là gì?
- Wordpress nguy hiểm thế nào?
- Danh sách 10 trung tâm đào tạo trình uy tín, chất lượng ở Hà Nội