Không hề đơn giản!

Như anh em đều biết, ngành công nghệ thông tin của chúng ta đơn giản là xoay quanh dự án và source code (mã nguồn). Đi cùng với đó là một công việc chúng ta không hề yêu thích một chút nào, đó chính là review code. Nó bao gồm các công việc: giúp xem lại, đóng góp ý kiến và đưa ra bản sửa đổi. Tuy ngắn gọn nhưng không hề đơn giản, nó là nguồn cơn của rất nhiều xung đột, tranh luận cãi vã và kết quả cuối cùng là tan vỡ. Dựa theo kinh nghiệm làm trong dự án đa quốc gia, mình xin chia sẻ một số quan điểm cá nhân nhé.

Xác định rõ mục tiêu

Đầu tiên, hãy xác định rõ mục tiêu của việc review. Review là để phát hiện ra những sai sót có thể xảy ra từ đó đưa ra những sửa đổi kịp thời. Nếu bạn nghĩ review là để thể hiện bạn giỏi, thể hiện kiến thức siêu việt của bạn thì nó cũng tương đương với việc tự bắn vào chân mình. Vì sao vậy? Vì trong tất cả các lĩnh vực nói chung thì việc đưa cái tôi cá nhân vào công việc sẽ dẫn đến việc bạn mất tập trung vào mục tiêu chung và nhận lại những phản ứng tiêu cực từ phía đồng nghiệp.

Hãy chân thành

Đừng góp ý hời hợt. Hãy lấy source code về chạy thử, kiểm tra các một lượt các chức năng xem nó hoạt động thế nào, có lỗi ở đâu không và đưa ra phản hồi. Đừng chỉ cưỡi ngựa xem hoa, lướt lươt trên giao diện web, nó có thể thật ngầu đấy, nhưng nó cũng có thể giết chết một dự án. Cẩn thận chưa bao giờ là thừa.

Đưa phương án cụ thể

Hãy đưa ra phương án cụ thể. Sẽ thế nào nếu bạn nhận được 1 câu góp ý: "chỗ này không đúng", rõ ràng là bạn sẽ rất hoang mang rồi đúng không? Những người nóng tính thậm chí còn cảm thấy phát điên. Câu tiếp theo sẽ là: "Sai ở đâu?", như vậy câu chuyện sẽ bị kéo dài, tốn thời gian của tất cả mọi người. Hãy làm kiểu thế này, tôi thấy chỗ này của bạn thiếu xử lý logic khi gặp lỗi, đây là code sửa đổi của tôi, bạn có thể thao khảo nhé. Ví dụ ở đoạn code này:

Integer result = null;
try {
    result = emitData();
}
catch(Exception e) {
    e.printStackTrace();
}

Chúng ta có thể thấy dường như người code đã quên xử lý lỗi cho trường hợp Exception, vậy hãy comment thế này nhé: Tối thấy dường như bạn đã quên không xử lý lỗi, tôi có 2 đề nghị thế này, bạn thử tham khảo nhé.

Phương án 1: Sử dụng biến int, như vậy bạn có thể trả về kết quả là 0 nếu có lỗi và tránh được NullPointerException.

int result = 0;
try {
    result = emitData();
}
catch(Exception e) {
    e.printStackTrace();
}

Phương án 2: Hãy ném ra exception để cho lớp GlobalExceptionHandler xử lý:

int result = 0;
try {
    result = emitData();
}
catch(Exception e) {
    throw new IllegalStateException("emit data error", e);
}

Bạn thấy không? Rất rõ ràng và cụ thể, và vấn đề sẽ được giải quyết nhanh chóng hơn rất nhiều.

Hãy tự tin

Đừng nghĩ mình kém. Khi làm trong một dự án sẽ có rất nhiều người, và mỗi người sẽ có 1 cách nhìn nhận vấn đề khác nhau, đừng tự ti nếu bạn đang có số năm kinh nghiệm ít hơn, hãy thẳng thắn đưa ra những góp ý của mình, đây cũng là cơ hội để học hỏi và gia tăng thêm kinh nghiệm cho bản thân.

Không phán xét

Đừng vội vàng phán xét. Nếu bạn đang dùng việc reivew để đánh giá đồng nghiệp của mình thì hãy suy nghĩ lại. Có làm thì mới có sai, và khi là một thành viên trong dự án, hãy luôn nghĩ rằng ngăn chặn những cái sai là công việc không của riêng ai cả. Hãy tập trung vào việc review trước còn việc đánh giá hãy đợi khi dự án kết thúc.

Tổng kết

Review code là một trong những việc tối quan trọng trong dự án. Không ai là hoàn hảo cả, nhưng cùng nhau, chúng ta có thể tạo ra được nhiều thứ tốt đẹp hơn và giảm thiếu được lỗi ở mức tối đa, từ đó mà có những đêm ăn ngon ngủ yên.