Java core! Khởi đầu một hành trình!

Nghe đến tiền nghìn đô là đã thích rồi mọi người nhỉ? Đó là ước mơ của không biết bao nhiêu người. Nhưng để trở thành Java Developer và có được nhiều nghìn $ thì chúng ta cần phải biết Java Core trước. Vậy JavaCore có những gì vậy?

Giới thiệu

Java core là tập hợp của các thư viện lập trình mà từ sun cho đến oracle đã đóng góp vào bộ thư viện JavaSE mà ngày này chúng ta hay tải cùng JDK, nó bao gồm:

  1. Java Generics: Nổi bật nhất là các lớp Collection, Map, List, Set
  2. Java io: Cung cấp các hàm xử lý I/O, stream, đọc ghi file
  3. Java nio: Cung cấp các hàm chuyên xử lý non-blocking I/O
  4. Java Concurrency: Cung cấp nhiều lớp hỗ trợ cho việc xử lý đa luồng
  5. Java Annotation: Cung cấp công cụ đánh dấu, mô tả các gói, lớp, trường, hàm của Java
  6. Java Reflection: Cho phép chúng ta truy cập đến thông tin của các lớp, khởi tạo mà không cần biết kiểu, gọi hàm qua tên, … ở runtime
  7. Java bytecode runtime compiler: Biên dịch và khởi tạo các lớp ở runtime, nếu không có Java Annotation, Java Reflection và Java bytecode runtime compiler có lẽ chúng ta đã không có hàng nghìn thư viện lập trình Java như ngày hôm nay.

Có cần thiết học Java Core?

Mình đã có dịp tiếp xúc với rất nhiều anh em lập trình Java và mình nhận thấy có khá ít anh em học từ Java Core đi lên như mình. Đa phần anh em thường chọn cho mình một framework để lập trình, hoặc là do các dự án outsource đẩy về dự án nào thì dùng framework của dự án đó. Thành ra đôi khi "Trăm hay không bằng tay quen" lại dễ sống. Nhưng vấn đề là anh em sẽ không thể lên trình độ được, sang dự án mới với công nghệ mới là lại coi như mới hoàn toàn, điều này thực sự không ổn. Vậy nên đừng sợ tốn thời gian hay vất vả, chúng ta hãy nên bỏ công sức để học cho bằng được Java Core để xây dựng cho mình cái nền móng vững chắc nhé. Khi đã có nền móng vững chắc rồi, thì bất kì loại dự án nào cũng không còn là trở ngại.

Lộ trình học thế nào?

Theo kinh nghiệm của mình thì mọi người cứ theo thứ tự từ 1 đến 7 nhé, để mà thành thạo hết có thể mất từ 1 đến 3 năm, để thành chuyên gia có thể mất từ 5 đến 7 năm, nó tuỳ thuộc vào độ chăm chỉ của chúng ta.

Ai có thể hỗ trợ tôi?

Hiện tại có rất nhiều kênh để các bạn có thể tự học thông qua YouTube hay các website hướng dẫn bằng cả tiếng anh, tiếng Việt, tuy nhiên trong lĩnh vực lập trình nói riêng và lĩnh vực công nghệ thông tin nói chung có hàng triệu trang web hay video hướng dẫn, bạn có thể chọn bất kì nhưng đừng học vẹt, nghĩa là đừng xem rồi để đấy mà hãy tự mình thực hành và kiểm chứng kết quả nhé. Ngoài ra mình cũng luôn sẵn sàng hỗ trợ các bạn nếu các bạn cần nhé, thông tin về mình có ở phần Giới Thiệu nhé.

Kết luận

Java Core có rất nhiều thứ phải học, đặc biệt là phần concurrent (xử lý đa luồng) đòi hỏi chúng ta phải tư duy và thực hành rất nhiều, nhưng khi chúng ta đã thành thạo rồi thì mọi thứ sẽ cực kì đơn giản với chúng ta, kiên trì nhé và thành công sẽ đến