Không phải bây giờ mà từ trước đã có rất nhiều anh em muốn tham gia phát triển open source cùng mình, tuy nhiên cho đến giờ đa phần anh em mới chỉ được 1 vài ngày là đâm ra chán nản và bỏ cuộc, nên mình xin phép chia sẻ kinh nghiệm để anh em quyết định có nên contribute vào open source không nhé.
Đầu tiên, anh em cần phải xác định rõ mục tiêu của mình khi tham gia vào việc phát triển open source là gì và hãy thành thật với bản thân mình nhé.
1. Anh em muốn học hỏi thông qua việc phát triển open source, chấp nhận comment từ founder của dự án để trưởng thành
2. Anh em xuất thân từ con nhà nghèo khó, anh em không có tiền để thi các chứng chỉ như chúng bạn, anh em muốn tham gia vào phát triển open source như 1 cách để xây dựng profile
3. Anh em là người có trình độ, và anh em muốn thể hiện bản thân mình thông qua open source
4. Anh em là người làm sản phẩm và bạn cần thêm tính năng hay fix bug cho sản phẩm open source anh em đang sử dụng
5. Anh em muốn cống hiến trí tuệ của mình cho cộng đồng, cho xã hội
Thứ 2, là phải sử dụng dự án đó ở mức thành thạo. Nhược điểm của open source đó là vấn đề tài liệu. Nếu tự nhiên anh em muốn contribute cho 1 dự án, anh em pull source code về, đứng giữa cả 1 rừng code chắc chắn sẽ khiến anh em bối rối và nản lòng. Chính vì vậy việc đầu tiên cần làm đó là phải sử dụng dự án đó. Tốt nhất là phát triển 1 dự án cụ thể, từ đó anh em mới hiểu được dự án đó là gì, phải cần nâng cấp và sửa đối cái gì, ở đâu.
Thứ 3, là phải thật kiên trì. Đôi khi cảm xúc tự nhiên lên cao, anh em tự nhiên muốn tham gia vào open source, nhưng cảm xúc đó sẽ sớm qua đi trong ngày 1 ngày 2 và rồi bỏ cuộc. Anh em cần phải có 1 lộ trình rõ ràng và hiểu được rằng nó sẽ phải tính bằng tháng bằng năm. Việc mong muốn đạt được kết quả nhanh chóng là bất khả thi.
Cuối cùng, là phải có tinh thần cao thượng hơn bất kỳ ai. Làm cái gì cho cá nhân mình thì bao giờ cũng dễ chịu, tuy nhiên làm 1 thứ mà để cho cả xã hội sử dụng mà mình không được lợi ích cụ thể thì lại là câu chuyện khác. Vậy nên anh em cũng phải luôn sẵn sàng hy sinh lợi ích của bản thân để đạt được những mục tiêu lớn hơn, và đó cũng là tố chất của những nhà lãnh đạo.
Nhìn chung, việc tham gia vào phát triển open source là điều mà chúng ta nên làm. Cũng nhờ có open source mà thế giới mới phát triển như ngày hôm nay, và chúng ta mới có cơ hội tiếp cận đến rất nhiều công nghệ với giá 0 đồng, từ đó mà rất nhiều công ăn việc làm được sinh ra. Vậy nên đừng ngại ngần nếu anh em muốn đóng góp cho cộng đồng nhé. Cho đi thứ này anh em sẽ nhận được thứ khác tốt đẹp hơn.