Là chúng ta không ngại để học hỏi ở bất cứ hoàn cảnh nào. Trở lại câu chuyện của mình từ thời còn là sinh viên, cái thời mà mọi thứ chưa sẵn có như bây giờ, chưa có nhiều các trang hỏi đáp, chưa có ChatGPT. Vậy nên mỗi khi có câu hỏi mình lại phải ghi lại rồi đến khi tổng hợp được một mớ thì đi xe buýt 26 sang mỹ đình, hỏi ông anh lớp chuyên Tin một thể. Mấy ông anh cùng phòng cũng rất nhiệt tình, giải đáp đến tận đêm, sang thì có hôm có cơm ăn, hôm thì có gói mỳ. Chính những lần hỏi đó đã tạo cho mình một thói quen không ngại hỏi đến bây giờ. Cũng chính cách học hỏi này giúp mình nhớ mọi thứ cực kỳ lâu. Không phải cứ biết thật nhiều là tốt, cái quan trọng là dù mình biết ít, nhưng mình vận dụng được vào công việc, cuộc sống đó mới là điều quan trọng.
Cá nhân mình nghĩ rằng 3 thứ học-hỏi-hành không thể tách rời nhau, học thì phải thực hành, học không hiểu thì phải đi hỏi, hỏi xong về mình lại thực hành, nếu có người có thể giải đáp được cho mình câu hỏi thì dù xa mình cũng sẽ đến. Ví dụ như bây giờ mình đang có một anh nhờ optimize cho game bị giật, mình lại đi hỏi và học từ người anh cực kỳ giỏi về game mà mình quen. Tuy nhiên mình cũng không muốn các bạn phải vất vả đi lại như mình hồi xưa, vậy nên mình mới tạo ra trang hỏi đáp để thuận tiện cho các bạn hỏi và cũng thuận tiện cho mình trả lời, nếu không biết mình cũng sẽ dễ dàng đi hỏi các chuyên gia khác hơn.
Khi các bạn đang đi học, đang được đào tạo các bạn hãy hỏi thầy cô, giảng viên người hướng dẫn vào nhé, chắc chắn người được hỏi sẽ rất thích và sẵn sàng trả lời bạn. Vì để trả lời bất kỳ câu hỏi nào đều không dễ, đều phải chuẩn hóa kiến thức, nên bất kỳ ai người hỏi hay người trả lời cũng sẽ được nâng cao trình độ.
Nếu các bạn mua một cuốn sách, hãy đọc và hỏi, góp ý cho tác giả thật nhiều, vừa là để hiểu rõ hơn, đồng thời cũng là đề kiểm chứng xem tác giả có thực làm chủ những kiến thức mà họ viết ra hay không, từ đó có được sự tin tưởng tuyệt đối. Khi bạn tin vào tác giả, tin vào cuốn sách thì lúc đó bạn mới thực sự sẵn sàng để tiếp tục đọc từ đầu cho đến cuối cuốn sách đó.