Khi rảnh thì làm gì?

Làm trong ngành công nghệ thông tin thì anh em cũng đều hiểu, có những giai đoạn bận tối tăm mặt mũi, không thấy đường về nhà, nhưng có những lúc rảnh ngoáp ngắn ngoáp dài ở công ty. Thế nhưng bận thì chưa chắc đã sao mà rảnh thì lại sinh tâm lý lo lắng, chán nản rồi lại muốn nghỉ việc, vì sao nhỉ? Vì rất ít các công ty có chiến lược R&D cụ thể, bảo tự tìm hiểu thì giữa biển kiến thức này thì biết tìm hiểu cái gì để nâng cao được giá trị bản thân bây giờ? Chính vì thế mà level của các anh em rất khó để tăng lên nhanh, mà khi level không tăng thì lại cảm thấy tương lai mù mịt, sau khoảng vài tháng không có gì thay đổi thì nghỉ việc là điều tất yếu.

Tham gia mã nguồn mở

Vậy bây giờ về phía kỹ sư như chúng ta thì nên làm gì? Câu trả lời là hãy contribute cho các dự án opensource (mã nguồn mở), vì sao vậy?

  1. Sự thành công của một dự án opensource không nằm ở người tạo ra nó mà nằm ở phía người sử dụng nó và những người đóng góp cho nó, và khi nó thành công thì chính những người tham gia phát triển sẽ có giá trị tuyệt đối
  2. Open source không phải là cái chợ, khi tạo các Pull Request (PR) chúng ta sẽ cùng nhau thảo luận, đưa ra các ý kiến khác nhau, tạo một PR đã khó rồi nhưng để thuyết phục cộng đồng rằng nó xứng đáng được merge lại còn khó gấp bội, nó đòi hỏi code của bạn phải clean, chuẩn design pattern, đã được unitest đẩy đủ và đặc biệt bạn sẽ luôn phải trả lời câu hỏi khó chịu nhất: Vì sao? (Vì sao bạn làm tính năng này, vì sao bạn làm như thế này, vì sao bla bla?) Từ đó mà trình độ của chúng ta sẽ tăng nên gấp bội.
  3. Open source giúp bạn sống chậm và phát triển kỹ năng mềm. Nếu ở công ty bạn có thể là một ngôi sao, nhưng khi ra ngoài cộng đồng bạn cũng chỉ là một hạt cát, bạn sẽ không thể nào khẳng định mình là đúng cho đến khi code của bạn được merge, bạn sẽ phải học cách bình tĩnh để thuyết phục cộng đồng và tin mình đi, điều đó không thể nhanh đâu.
  4. Open source vượt qua khỏi biên giới của một đất nước, nó không chỉ dừng lại ở VN, nếu sản phẩm opensource đủ tốt nó sẽ lan toản ra toàn thế giới, và nếu đó là sự đột phá nó có thể tạo ra một cuộc cách mạng giống như blockchain đã đang làm.
  5. Open source sẽ mang lại sản phẩm tuyệt vời cho chính bạn và tổ chức của bạn. Tất nhiên rồi, bạn sẽ luôn muốn sử dụng những cái bạn tạo ra và lan toả nó đến mọi người, và khi bạn sử dụng chính cái bạn làm chủ, hiệu suất sẽ được tăng lên đáng kể, bạn biết phải làm gì và khi có lỗi bạn biết cần phải fix ở đâu.

Khuyến khích mã nguồn mở

Về phía doanh nghiệp cũng cần phải có những chính sách khuyến khích kỹ sư tham gia vào phát triển opensource phù hợp với định hướng của mình, vì sao vậy?

  1. Đó là phòng R&D với chi phí 0 đồng, công ty sẽ chẳng phải bỏ ra cái gì cả (ngoài các chi phí cố định) mà vẫn đảm bảo cơ hội phát triển bản thân cho nhân viên.
  2. Hạn chế khả năng nghỉ việc của nhân viên. Tất nhiên rồi, khi thấy công ty có những chính sách tuyệt vời, không lãng phí và khuyến khích nhân viên nổi tiếng. Điều này sẽ làm cho nhân viên tin tưởng và yêu mến công ty hơn. Nhưng tất nhiên là hãy có một chế độ tăng lương phù hợp khi nhân sự đã có những tiến bộ vượt bậc.
  3. Khi có một nhân sự nổi tiếng thì chính bản thân công ty cũng nên cảm thấy tự hào và sử dụng điều đó làm sức mạnh để thu hút được thêm nhiều các ứng viên tài năng.
  4. Có được các sản phẩm tốt với giá 0 đồng. Chính những sản phẩm opensource mà nhân viên phát triển sẽ quay lại phục vụ cho lợi ích của công ty, thậm chí tạo ra cả một mảng kinh doanh mới cho doanh nghiệp.

Tổng kết

Trên đây là những ý kiến cá nhân của mình, có thể đúng hoặc sai, nhưng mình tin rằng việc tham gia vào phát triển mã nguồn mở sẽ giúp ích cho bạn và doanh nghiệp của bạn rất nhiều. Nếu bạn đã sẵn sàng, hãy tham gia vào phát triển mã nguồn mở cùng với mình nhé: https://youngmonkeys.org/