Với tình trạng layoff hàng loạt gần đây đã cho thấy rằng ngành công nghệ đã phát triển quá nóng và cần có 1 giai đoạn chững lại. Nếu suy thoái kinh tế thật sự xảy ra thì sẽ không có gì là chắc chắn cả, vậy nên không còn cách nào khác là chúng ta sẽ cần không ngừng nâng cao kiến thức của mình để chuẩn bị cho những kịch bản sắp tới, bởi vì trong mọi tài sản thì kiến thức là loại tài sản quan trọng nhất.
Trời lại với câu chuyện nghề nghiệp. Có lẽ Web Front-End Engineer là một nghề rất đặc biệt và mới nổi một vài năm trở lại đây. Nếu như 8 năm trước hầu hết các website đều viết bằng PHP và theo kiểu server page, và cho tới hiện tại thì vẫn có khoảng 43.2% website trên toàn cầu sử dụng wordpress và khoảng 60% trang quản trị sử dụng framework này. Ngoài ra thì cũng có những tỉ lệ phần trăm không hể nhỏ website viết bằng asp, jsp, thymeleaf hay các framework server page khác. Điều đó đủ để thấy rằng mọi thứ vẫn còn rất mới mẻ và thách thức dành cho SPA và Web Front-End Engineer.
Tuy nhiên, cũng chính vì thế mà mình thấy có rất nhiều cá nhân xuất chúng tham gia vào mảng này, ở công ty mình là một điển hình, mình thấy toàn là các cá nhân vượt trội cả về tư duy lập trình và thuật toàn, vậy tại sao các bạn lại lựa chọn lĩnh vực này? Mình sẽ phỏng vấn thêm các anh em, hoặc các anh em có thể để lại comment nhé.
Vẫn đang có sự tranh cãi về sự cần thiết và khi nào thì nên sử dụng SPA, vậy nên khi viết về nghề này thì mình cũng có một chút không chắc chắn. Nhưng mình nghĩ rằng SPA là tốt và phù hợp cho thời đại của web app hiện nay, nó mang đến trải nghiệp người dùng tốt hơn, và với hàng loạt những framework mới ra đời nó sẽ nâng tầm việc code html, css và javascript lên 1 tầng cao mới thú vị hơn.
 
Lập trình viên backend bây giờ chẳng còn mấy ai là mặn mà với việc code html, css, javascript như ngày xưa với php, jsp, asp nữa. Cái mà họ muốn chỉ là lập trình API rồi trả cho phía front-end mà thôi. Thế nên sự lười biếng của người này lại là cơ hội cho người kia, và thật lạ là nó biến mọi thứ thành một xu thế.
Lúc trước thì còn nói là Single Page Application (SPA) không làm SEO được, vậy nên anh em FE lại sinh ra các thư viện Nextjs, Nuxtjs, để cuối cùng là BackEnd không cần phải làm gì mà vẫn ok với SEO, thành ra bây giờ mình thấy lập trình web còn phức tạp hơn nhiều so với ngày xưa.
Ngày nay thì người ta không còn gọi là website nữa, mà người ta gọi web app. Bởi vì các ứng dụng mobile để mà đẩy được lên chợ thì phải tốn tiền, rồi thì rất khó mới có người tải xuống, rồi thì để tạo ra được một mobile app thì cũng vô cùng phức tạp. Thế nên web app vẫn là ưu tiên số một, với responsive thì thậm chí code 1 chạy được cả 2 môi trường web và mobile.
Không phải bây giờ, mà sự chuyển dịch từ các sản phẩm cài cắm lại chuyển hết sang Software as a Service (SaaS) đã diễn ra khoảng 10 năm nay rồi, điển hình nhất là google driver có đủ sức để cạnh tranh với office, trên thực tế giờ mình dùng driver còn nhiều hơn cả office.
Vậy nên với sự phức tạp ngày càng tăng, sự chuyển dịch của các sản phẩm truyền thống sang web app, và những công nghệ mới để cải thiện hiệu năng cho web ra đời, mình tin cơ hội phía trước còn rất rộng mở với Web Front-End Engineer, vậy nên anh em nào đang ở trong lĩnh vực này có thể vững tay code nhé.