Đó là không tận dụng hết khả năng. Mình rất ấn tượng với các bạn mạnh dạn nói rằng công việc hiện tại chưa phát huy được hết khả năng của tôi, nếu như cấp trên nghe được câu này thì sẽ vừa mừng vừa lo, mừng vì mình đang có một nhân sự tự tin vào năng lực của bản thân, lo vì không dễ để tìm được các công việc có tính thử thách cao cho nhân sự.
Sau nhiều năm đi làm, mình nhận ra rằng, càng thế hệ trẻ thì càng giỏi hơn, ví dụ như ông em 98 mình đang làm cùng, mình nghĩ năng lực của bạn ấy phải gấp 2 gấp 3 lần so với mình ở cùng thời điểm, bạn ấy vừa có thể code được back end, java - kotlin, lại vừa có thể code được react native, nhìn chung là mọi ngôn ngữ cơ bản là bạn ấy code được và làm tốt, nhiệm vụ của mình chỉ là giao việc và hướng dẫn một chút xíu là xong.
Như vậy nếu có thể tận dụng hết được năng lực và năng lượng của tuổi trẻ thì ở bất cứ tổ chức nào cũng sẽ phát triển cực kỳ tốt và mình hy vọng rằng sẽ luôn có môi trường để chúng ta, những người trẻ phát huy được hết khả năng của mình. Còn ngược lại, nếu chỉ sử dụng được một phần nào đó năng lực thì không chỉ cá nhân đó bị thiệt thòi (lương thấp, tương lai mù mịt) mà nó còn ảnh hưởng đến sự phát triển chung của một tập thể từ nhỏ cho đến lớn.
Tuy nhiên cũng cần tránh hiểu lầm OT là phát huy hết khả năng, mình nghĩ OT chỉ là hình thức khi dự án rơi vào một lịch trình quá khắc nghiệt và không thể làm gì khác, cái quan trọng ở đây là làm sao đó chúng ta phát huy hết được khả năng tư duy để thực hiện những công việc khó khăn hơn thay vì chỉ mãi là một cái máy lập trình.